รายงานผลการประเมิน
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
/ สำนักนายกรัฐมนตรี100
-
รายละเอียดตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับภารกิจตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งที่แสดงให้เห็นการเชื่อมโยงจากยุทธศาสตร์ชาตินโยบายและแผนระดับชาติ
ซึ่งองค์การมหาชนเลือกจากรายการตัวชี้วัด (KPIs Basket) ที่สำนักงาน ก.พ.ร.จัดทำขึ้น โดยไม่จำกัดจำนวนตัวชี้วัด ประกอบด้วยตัวชี้วัดที่มีลักษณะ ดังนี้
• ตัวชี้วัดที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13แผนการปฏิรูปประเทศ แผนบูรณาการ และแผนระดับชาติอื่น ๆ
• ตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งขององค์การมหาชน
• ตัวชี้วัดต่อเนื่องที่มีความสำคัญในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – 2565(เป็นภารกิจหลักหรือได้รับงบประมาณสูง)
• ตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดมาตรฐานสากล (International KPIs) (ถ้ามี)
• ตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดร่วม (Joint KPIs) ของส่วนราชการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 Agenda (บังคับ) และหน่วยอื่น ๆ (ถ้ามี)
รายละเอียดตัวชี้วัด
สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สคช. ได้ต่อยอดการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานสู่คุณวุฒิวิชาชีพ โดยส่งเสริมให้มีผู้ได้รับการรับรองจากการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานสู่คุณวุฒิวิชาชีพ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีผู้ได้รับการรับรองจากการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานสู่คุณวุฒิวิชาชีพ | 11,690 (คน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•อาชีพใหม่ หมายถึง มาตรฐานอาชีพที่ยังไม่เคยจัดทำมาก่อน
•อาชีพที่มีการทบทวน หมายถึง การทบทวนมาตรฐานอาชีพ หรือจัดทำเครื่องมือประเมินเพิ่มเติม หรือการทบทวนระดับชั้นคุณวุฒิ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มาตรฐานอาชีพใหม่ที่จัดทำแล้วเสร็จ จำนวน 25 อาชีพใหม่ | ผ่าน |
อาชีพที่มีการทบทวน | 410 (อาชีพ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
เป็นการนำมาตรฐานต่างประเทศมาพิจารณาจัดทำเป็นมาตรฐานอาชีพ โดยผ่านการพิจารณาจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในอาชีพ เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานอาชีพ และนำมาผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ สคช. ในการรับรองมาตรฐานต่างประเทศ
- มีผู้เข้ารับการประเมินในมาตรฐานอาชีพของต่างประเทศที่ได้รับการรับรองจาก สคช. โดยเป็นอาชีพจากที่มีการจัดทำมาแล้วจากปีก่อนหน้า หรืออาชีพในปีปัจจุบันก็ได้
แผนการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพของต่างประเทศ ของปี 2566
1. สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (GHA) 50 คน
2. สาขาวิชาชีพการกีฬา สาขาการดำน้ำ 10 คน
3. มาตรฐานอาชีพด้าน IT Business สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ 20 คน
4. มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 10 คน
5. มาตรฐานอาชีพครู/ผู้ฝึกอบรมสายวิชาชีพ (Regional TVET Teacher Standard) 10 คน
หมายเหตุ ตัวเลขอาจมีความเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม เนื่องจากบางมาตรฐานอาชีพอยู่ระหว่างกำลังเตรียมขึ้นทะเบียนองค์กรรับรองฯ ในปีงบประมาณ 2566
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีร่างมาตรฐานต่างประเทศ 1 มาตรฐานอาชีพ | ผ่าน |
มีมาตรฐานต่างประเทศ 1 มาตรฐานอาชีพ ที่ผ่าน คกก. สคช. | ผ่าน |
มีผู้เข้ารับการประเมินในมาตรฐานอาชีพของต่างประเทศ จำนวน 100 คน | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
จำนวนองค์กรรับรองฯ ปีงบประมาณ 2557 – 2565 มีจำนวนทั้งหมด 292 องค์กร ทั้งนี้มาตรฐานอาชีพที่ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 958 อาชีพ (ข้อมูล ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2565) โดยมีองค์กรรับรองแล้ว 399 อาชีพ (ร้อยละ 41.65) ยังไม่มีองค์กรรับรองฯ 559 อาชีพ (ร้อยละ 58.35 )
- ในปีงบประมาณ 2566 สคช. จะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์และประสานองค์กรรับรองฯ เดิม และหน่วยงานใหม่เพื่อดำเนินการขึ้นทะเบียนองค์กรรับรองฯ ในอาชีพที่ยัง
ไม่มีองค์กรรับรองฯ โดยพิจารณาจากการวิเคราะห์อาชีพที่ยังไม่มีองค์กรรับรองฯ เป็นร้อยละ 10 เพื่อนำมาเป็นเกณฑ์ในการประเมิน
- วัดผลจากจำนวนหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และจำนวนอาชีพที่ยังไม่เคยมีหน่วยงานที่ทำหน้ารับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ 30 องค์กร | ผ่าน |
มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ในอาชีพที่ยังไม่มีองค์กรรับรองฯ | 85 (อาชีพ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
จัดทำชุดฝึกอบรมตามสมรรถนะที่กำหนดตามมาตรฐานอาชีพ และส่งเสริมให้มีการนำชุดฝึกอบรมไปใช้ในการพัฒนากำลังแรงงาน โดยหน่วยงานนำชุดฝึกอบรมที่พัฒนาจากมาตรฐานอาชีพไปใช้ในการฝึกอบรม ซึ่งทาง สคช. จะเน้นผลักดันแนวทางการนำคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในสถานประกอบการ โดยการสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพในภาคอุตสาหกรรม
- วัดผลสำเร็จจากการมีสถานประกอบการนำหลักสูตรไปใช้งาน โดยมีการเชื่อมโยงผ่านระบบ API และมีผู้เข้ามาใช้หลักสูตรฝึกอบรมซึ่งสามารถดูข้อมูลจำนวนผู้เข้าใช้งานจากระบบ API ของสถานประกอบการแต่ละแห่ง หรือหลักฐานการดำเนินงานในรูปแบบ hybrid onsite ซึ่งประกอบด้วย ภาพ รายงานการจัดฝึกอบรม หนังสือความร่วมมือที่ส่งมาจากสถานประกอบการ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนชุดฝึกอบรมที่พัฒนามาจากมาตรฐานอาชีพ | ผ่าน |
มีหน่วยงานนำชุดฝึกที่พัฒนาจากมาตรฐานอาชีพไปใช้ในการฝึกอบรม | 10 (แห่ง) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานสมรรถนะ ในสาขาวิชาชีพที่เสนอให้เป็นนโยบายในการสนับสนุนการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานสาขาวิชาชีพ และมาตรฐานสมรรถนะ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 3 กลุ่มคือ กลุ่ม 1 ภาคบริการ กลุ่ม 2 ภาคอุตสาหกรรม กลุ่ม 3 ภาคเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 สอดคล้องกับความต้องการแรงงาน 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ปี 2566 (7 อุตสาหกรรมเป้าหมาย+3) โดยกรมการจัดหางาน และส่งเสริมการประเมินในอาชีพที่จัดทำใหม่และยังไม่มีการจัดการประเมิน
สาขาวิชาชีพที่เสนอให้เป็นนโยบายในการสนับสนุนการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานสาขาวิชาชีพ และมาตรฐานสมรรถนะ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่ม 1 : ภาคบริการ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
สาขาวิชาชีพการบิน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
สาขาวิชาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพการจัดส่งสินค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย
สาขาวิชาชีพไฟฟ้า (อาชีพช่างซ่อมสมารท์โฟนและแทปเล็ต)
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์ (อาชีพช่างซ่อมรถจักรยานยนต์)
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการทำความสะอาด (แม่บ้านทำความสะอาด)
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการดูแลสัตว์เลี้ยง
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม (Handicraft)
กลุ่ม 2 ภาคอุตสาหกรรม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
สาขาวิชาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
สาขาวิชาชีพการเชื่อมอุตสาหกรรม
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมผลิตและแปรรูปเหล็ก
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักรกลและโลหะการ
สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า
สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร
มาตรฐานสมรรถนะด้านการบริหารของบุคลากร/ช่างเทคนิคในสายการผลิต
กลุ่ม 3 ภาคเกษตร
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีผู้เข้ารับการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานสมรรถนะ | 16,334 (คน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
จากการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคนของประเทศ (E-workforce ecosystem) (แผนการปฏิรูปฯ) ได้มีการพัฒนาระบบแฟ้มสะสมผลงานอัจฉริยะ (E-portfolio) เป็นแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายใต้ E-workforce Ecosystem Platform สคช. ได้มีการผลักดันให้มีผู้ใช้งานในระบบ E-portfolio ซึ่งถือว่าเป็นระบบแฟ้มสะสมผลงานกลางของประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง เก็บ โปรไฟล์อย่างเป็นระบบ เพื่อเข้าสู่กลไกการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการมีงานทำ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ รวมถึงข้อมูลด้านกำลังคนสำหรับการพิจารณาในการตัดสินใจในเชิงสถิติสำหรับการพัฒนากำลังคน
ระบบ E-portfolio ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 สำหรับการเก็บรวบรวม ใช้ ประมวลผลและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล และมีระบบความมั่นคงปลอดภัยในการดูแลข้อมูล และในช่วงปี 2566-2568 จะเป็นช่วงที่เปิดให้ใช้งานและปรับปรุงให้ระบบมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น รับข้อมูลจากผู้ใช้งานเพื่อพัฒนาระบบให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด
- วัดผลการดำเนินงานจากผู้ที่มีข้อมูลในระบบ E-portfolio ซึ่งประกอบด้วยข้อมูล ดังนี้ วันที่สมัคร, ประเภทสมาชิก, ชื่อผู้ติดต่อ, อีเมล, เบอร์โทร, อาชีพ, เงินเดือน, ระดับการศึกษา, จังหวัด และ สถานะการมีงานทำ ครบถ้วน
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนผู้ที่มีข้อมูล E-portfolio ครบถ้วนตามรายการที่กำหนด | 38,256 (คน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดที่แสดงถึงประสิทธิภาพในการบริหารงาน
(เช่น ความสามารถในการหารายได้เพื่อลดงบประมาณภาครัฐ อัตราส่วนของ
รายได้ของการหารายได้จากต้นทุนคงที่)
รายละเอียดตัวชี้วัด
รายได้ หมายถึง รายได้จากการดำเนินงาน (โดยไม่รวมดอกเบี้ย) ดังนี้
1) ค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
2) ค่าธรรมเนียมการออกใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ
3) รายได้อื่นๆ จากการดำเนินงาน
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ความสามารถทางการหารายได้เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐ | 8.92 (ล้านบาท) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความคุ้มค่าในการดำเนินงาน
• การจัดทำห่วงโซ่ผลการดำเนินงาน (Result Chain: RC)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
เป้าหมายขั้นต้น | ผ่าน |
ค่าเป้าหมายมาตรฐาน | ผ่าน |
ค่าเป้าหมายขั้นสูง | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
แนวทางการประเมิน : เป็นการประเมินความสำเร็จในการยกระดับงานบริการขององค์การมหาชน ไปสู่การให้บริการแบบออนไลน์ เพื่อลดภาระการเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชน ตามเป้าหมาย 3 ระดับ โดยองค์การมหาชนสามารถคัดเลือกงานบริการ ดังนี้
1) งานบริการเดิมซึ่งองค์การมหาชนเคยนำมายกระดับและประเมินตามตัวชี้วัดนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แต่ยังดำเนินงานไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่บรรลุผลในระดับ L3 หรือ
2) งานบริการใหม่ที่องค์การมหาชนต้องการยกระดับตามเป้าหมาย L1, L2, L3
เป้าหมายการยกระดับงานบริการ 3 ระดับ ได้แก่
ระดับ 1 (Level 1 : L1)
งานบริการที่ยื่นคำขอและเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้
ระดับ 2 (Level 2 : L2)
งานบริการที่ยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือช่องทางอื่น ๆ และมีการออกใบเสร็จรับเงินทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้
ระดับ 3 (Level 3 : L3)
งานบริการที่ยื่นคำขอ ชำระค่าธรรมเนียม และออกใบอนุมัติ/ใบอนุญาต/เอกสารทางราชการได้ทางอิเล็กทรอนิกส์หรือการอนุมัติผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ออกเอกสารเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-License/e-Certificate/e-Document) ผ่านทาง Mobile หรือ เว็บไซต์ | ผ่าน |
ออกเอกสารเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-License/e-Certificate/e-Document) ตามมาตรฐาน ETDA ผ่านทาง Mobile หรือ เว็บไซต์ และผู้รับบริการสามารถ print out เอกสารได้ | ผ่าน |
สามารถเริ่มให้บริการได้ และมีจำนวนผู้ใช้งานผ่านระบบไม่น้อยกว่าร้อยละ xx ของจำนวนผู้รับบริการทั้งหมด | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
กลุ่มที่ 1 องค์การมหาชนที่มีผลการประเมิน PMQA 4.0 ประจำปี พ.ศ. 2565 ต่ำกว่า 350 คะแนน กลุ่มที่ 2 องค์การมหาชนที่มีผลการประเมิน PMQA 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตั้งแต่ 350 - 399 คะแนน กลุ่มที่ 3 องค์การมหาชนที่มีผลการประเมิน PMQA 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตั้งแต่ 400 คะแนนขึ้นไป | 442.68 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ร้อยละความสำเร็จของการพัฒนาด้านการควบคุมดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน (ตัวชี้วัดบังคับ)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละความสำเร็จของการพัฒนาด้านการควบคุม ดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน | 100.00 (คะแนน) |