สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
/ สำนักนายกรัฐมนตรี100
-
รายละเอียดตัวชี้วัด
(องค์การมหาชนเสนอ : ไม่จำกัดจำนวนแต่ให้มีตัวชี้วัดที่ครอบคลุมทุกวัตถุประสงค์การจัดตั้ง และเลือกจากรายการตัวชี้วัดขององค์การมหาชน – KPIs Basket )
รายละเอียดตัวชี้วัด
การเชื่อมโยงข้อมูล หมายถึง การที่หน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐอื่น เพื่อนำไปใช้ในการบริการประชาชนหรือใช้ในงานตามภารกิจของหน่วยงานได้ ภายใต้สิทธิและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เหมาะสม
ความสำเร็จในการเชื่อมโยงข้อมูล หมายถึง เมื่อเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลขึ้นแล้ว จะมีการนำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกันนั้น ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน หรือ พัฒนาระบบบริการ หรือแพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชัน หรือชุดข้อมูล สอดคล้องตามภารกิจของหน่วยงานนั้น ๆ ต่อไป
Agenda Based หมายถึง การกำหนดประเด็นมุ่งเน้นสำคัญตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563 - 2565 ซึ่งให้ความสำคัญกับ 6 ด้าน/กลุ่มตามนโยบายรัฐบาลและตอบโจทย์ความสำคัญของประเทศ ได้แก่ 1) การศึกษา 2) การสาธารณสุข 3) การเกษตร 4) สวัสดิการประชาชน 5) การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) 6) ความโปร่งใสและการมีส่วนร่วม โดยจะดำเนินการในปี 2565 จำนวน 3 ด้าน คือ สุขภาพ สวัสดิการ และ SMEs
- พิจารณาจากร้อยละความสำเร็จการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดในแต่ละด้าน จะนับ 1 ด้านเมื่อดำเนินการได้ร้อยละ 100 ตามแผน ซึ่งองค์ประกอบของแผน ได้แก่ รายการ/ชุดข้อมูล หน่วยงานที่จะเชื่อมโยง หน่วยงานที่จะนำไปใช้ประโยชน์ และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน/ผู้รับบริการ หน่วยงาน และการขับเคลื่อนประเด็น โดยกำหนดเงื่อนไข ดังนี้ 1) การจัดส่งแผนการดำเนินงานในแต่ละด้านภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทางระบบ e-SAR และ 2) การรายงานผลการเชื่อมโยงข้อมูลในแต่ละด้าน
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีรายงานผลการเชื่อมโยงข้อมูล | ผ่าน |
ความสำเร็จในการเชื่อมโยงข้อมูลตาม Agenda Based | 3 (ด้าน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ชุดข้อมูลเปิด หมายถึง ข้อมูลที่หน่วยงานสามารถเปิดเผย เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้โดยอิสระ เช่น การนำไปใช้ การนำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปเผยแพร่ หรือนำไปพัฒนาบริการ หรืออื่นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะอยู่บนเว็บไซต์ data.go.th ถือเป็นข้อมูลเปิดของภาครัฐ (Open Government Data)
การใช้ประโยชน์ หมายถึง ผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือภาคประชาชน หรือธุรกิจ เข้ามาใช้บริการ หรือนำบริการของ สพร. ที่ระบุไว้ไปใช้ในการบริการประชาชน หรือใช้ในงานตามภารกิจของหน่วยงาน เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐทำการพัฒนาและเปิดข้อมูล (Open Data) ที่มีคุณภาพตามหลัก Machine readable (ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบและมีโครงสร้างที่พร้อมให้นำไปประมวลผลใช้งานต่อได้)
บริการดิจิทัล (Digital Services) หมายถึง การให้บริการประชาชนในรูปแบบ กระบวนการ หรือช่องทางดิจิทัล
การตัดสินใจ หมายถึง การนำชุดข้อมูลเปิดไปพัฒนาระบบ หรือแอปพลิเคชัน หรือ Dashboard หรืออื่น ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการวางแผน การกำหนดนโยบาย การดำเนินงาน เช่น สำนักข่าวต่างๆ ได้นำชุดข้อมูลเปิดด้านสุขภาพและการแพทย์ “ชื่อรายงาน COVID-19 ประจำวัน ข้อมูลประจำประเทศไทย” ของกรมควบคุมโรค ไปใช้ในการรายงานสรุปภาพรวมผู้ป่วยโควิดของประเทศ ให้แก่สาธารณชนได้รับทราบเป็นรายวัน เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 ของประเทศ
พิจารณาจากร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดในแต่ละเรื่อง จะนับ 1 เรื่องเมื่อดำเนินการได้ร้อยละ 100 ตามแผน
ซึ่งองค์ประกอบของแผน ได้แก่ ชุดข้อมูลเปิด หน่วยงานที่จะนำไปใช้ประโยชน์ และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน/ผู้รับบริการ หน่วยงาน และการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ โดยกำหนดเงื่อนไข ดังนี้
1) การจัดส่งแผนการดำเนินงานในแต่ละด้านภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทางระบบ e-SAR และ
2) การรายงานความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากชุดข้อมูลเปิดในแต่ละเรื่อง
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีรายงานการใช้ประโยชน์ในแต่ละเรื่อง | ผ่าน |
การใช้ประโยชน์จากชุดข้อมูลเปิดเพื่อการพัฒนาบริการดิจิทัลหรือเกิดประโยชน์ต่อการตัดสินใจ | 13 (เรื่อง) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
นวัตกรรม หมายถึง การใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือการใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาหรือประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ เช่น บริการ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือกระบวนการใหม่ๆ (Service, Product, Process) ที่มีคุณค่า (Value Creation) และมีประโยชน์ต่อผู้อื่น เศรษฐกิจ และสังคม
การประยุกต์ใช้ หมายถึง หน่วยงานภาครัฐสามารถนำนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น ไปใช้ในการปฏิบัติงาน หรือให้บริการตามภารกิจของหน่วยงานได้
การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หมายถึง การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานภาครัฐ และการบริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน เช่น ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัล AI Platform (Chatbot, Auto Tag, Speech to text) ไปใช้งานในการให้บริการ หรือการดำเนินงานของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น การพัฒนาแพลตฟอร์ม Chatbot กลางสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนนวัตกรรมที่สามารถประยุกต์ใช้กับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลได้ | 3 (นวัตกรรม) |
มีการนำไปประยุกต์ใช้ 20 หน่วยงานขึ้นไป | ผ่าน |
มีรายงาน Feedback จากหน่วยงานและแนวทางการปรับปรุง | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
มาตรฐาน ข้อกำหนด หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติ หรือ คู่มือ หมายถึง เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 หรือนโยบายสำคัญ
การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หมายถึง การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานภาครัฐ และการบริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน โดยการจัดทำมาตรฐาน ข้อกำหนด หลักเกณฑ์แนวปฏิบัติ หรือคู่มือ ถือเป็นการพัฒนาที่เป็นพื้นฐาน (Foundation) ที่สำคัญเพื่อให้เกิดการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยมีมาตรฐาน ความปลอดภัย และสามารถเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมมูล และการให้บริการร่วมกันได้
คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง หมายถึง คณะกรรมการ คณะทำงาน หรือองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องต่อการพิจารณาเห็นชอบมาตรฐาน ข้อกำหนด หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติ หรือคู่มือ เพื่อให้มีการเผยแพร่ หรือประกาศบังคับใช้ได้ต่อไป
หน่วยงาน หมายถึง หน่วยงานภาครัฐ ครอบคลุมถึง ส่วนราชการระดับกระทรวง กรม/เทียบเท่า รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หน่วยงานอิสระหน่วยงานระดับท้องถิ่น มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาต่างๆ
การใช้ประโยชน์ หมายถึง นำไปใช้เป็นแนวทางการดำเนินงาน หรือไปใช้ในการบริหารงานภายใน หรือไปใช้ในการพัฒนาระบบ บริการ แอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
(ร่าง) มาตรฐานแล้วเสร็จ | ผ่าน |
1 มาตรฐาน เสนอคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง | ผ่าน |
3 หน่วยงานนำมาตรฐานที่ประกาศใช้แล้วไปใช้ประโยชน์ | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ประกอบด้วยตัวชี้วัด (1) จำนวนข้อเสนอโครงการสำคัญหรือโครงการต้นแบบ และ (2) จำนวนหน่วยงานภาครัฐที่อบรมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ได้
รายละเอียดตัวชี้วัด
โครงการสำคัญหรือโครงการต้นแบบ หมายถึง การจัดทำข้อเสนอ การจัดทำโครงการ การจัดทำเอกสาร หรืออื่นๆ ที่แสดงถึงขอบเขตการดำเนินงานแนวทาง วิธีการ งบประมาณในการดำเนินงานด้านรัฐบาลดิจิทัล กระบวนการทำงาน/กระบวนการบริหารจัดการ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือพัฒนาต่อยอดเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
การเข้ารับการอบรมจากสถาบัน TDGA หมายถึง การผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ผ่านกระบวนการให้ความรู้และพัฒนาทักษะเชิงลึก การจัดทำต้นแบบแก่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ นอกจากนี้ ยังหมายความรวมถึง การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ สพร. ดำเนินการ
ความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ หมายถึง การที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจาก 2 หน่วยงานขึ้นไป เข้ามามีส่วนร่วมในคิดวิเคราะห์ กระบวนการวางแผน การตัดสินใจการดำเนินงาน และการประเมินผล โดยมีการจัดทำเป็นโครงการขึ้น
หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูง เช่น หลักสูตรรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริหารระดับสูง (e-GCEO) รุ่นที่ 8, หลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-GEP) รุ่นที่ 11, และหลักสูตรการสร้างกระบวนการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่รัฐบาลดิจิทัล (DTP) รุ่นที่ 3 หรือหลักสูตรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนข้อเสนอโครงการสำคัญหรือโครงการต้นแบบ (หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูง) | 8 (โครงการ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การเข้ารับการอบรมจากสถาบัน TDGA หมายถึง การผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ผ่านกระบวนการให้ความรู้และพัฒนาทักษะเชิงลึก การจัดทำต้นแบบแก่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ นอกจากนี้ ยังหมายความรวมถึง การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ สพร. ดำเนินการ
การนำไปใช้ประโยชน์ หมายถึง ผู้ที่เข้ารับการอบรมจากสถาบัน TDGA สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในการปฏิบัติงาน หรือให้บริการตามภารกิจของหน่วยงานได้ โดยมีหลักฐานที่สามารถแสดงได้ว่ามีการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงอย่างชัดเจน
หลักสูตรสำหรับบุคลากรภาครัฐ- เจ้าหน้าที่ IT ที่รองรับกับการขับเคลื่อนตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พ.ศ. 2563-2565 ในระยะเริ่มแรก ได้แก่ PDPA, Data Governance มาตรฐาน/แนวปฏิบัติ แพลตฟอร์ม และบริการดิจิทัลเพื่อการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ที่ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล
เงื่อนไขการประเมินความสำเร็จ คือ มีรายงานสรุปการนำไปใช้ประโยชน์และข้อเสนอแนะที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมสำหรับสถาบัน TDGA
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนหน่วยงานภาครัฐที่อบรมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ได้ (หลักสูตรสำหรับบุคลากรภาครัฐ- เจ้าหน้าที่ IT) | 27 (หน่วยงาน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- สศท. มีความเชื่อมโยงแผนปฏิรูปประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ด้านเศรษฐกิจ โดยก าหนดตัวชี้วัดเป้าหมายจาก ข้อที่ 1,2,3,4 มูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการงานหัตถกรรมและชุมชนหัตถกรรม ผ่านการส่งเสริมของ สศท.
- พิจารณาจากยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน ช่างฝีมือและผู้ประกอบการงานหัตถกรรม ผ่านช่องทางการตลาดของ สศท. (งานแสดงสินค้า, ฝากจำหน่าย)
รายละเอียดตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดนี้ เป็นตัวชี้วัดระดับกระทรวงหรือตัวชี้วัดตามนโยบายสำคัญที่เป็นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันหลายหน่วยงาน (Joint KPIs) ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักขององค์การมหาชน ได้แก่ ตัวชี้วัดตามแผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล โครงการพัฒนาบริการโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยด้านดิจิทัล (Infrastructure and Security) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และสอดคล้องกับ Joint KPIs Basket ของสำนักงาน ก.พ.ร.
จำนวนการเชื่อมโยง หมายถึง จำนวนหน่วยงานภาครัฐ หรือจำนวนจุดติดตั้งของหน่วยงาน หรือจำนวน Links ที่มีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย DG Links ของ สพร.
การเชื่อมโยงหน่วยงาน/ระบบสำคัญ หมายถึง การที่หน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่ง หรือระบบงานหนึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐอื่น เพื่อนำไปใช้ในการบริการประชาชน หรือใช้ในงานตามภารกิจของหน่วยงานได้ ภายใต้สิทธิและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เหมาะสม
DG Links หมายถึง เครือข่ายอินทราเน็ตภาครัฐที่เชื่อมต่อทุกหน่วยงานภาครัฐเข้าด้วยกันภายใต้มาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยสูง และการบริหารจัดการเครือข่ายอย่างเป็นระบบ รวมทั้งรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครือข่าย DG Links ของ สพร. ได้ยกระดับขึ้นมาจากเครือข่าย GIN (Government Information Network) ซึ่งเพิ่มทั้งความมั่นคงปลอดภัย ขนาด Bandwidth รวมทั้งรูปแบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จํานวนการเชื่อมโยงหน่วยงาน/ระบบสำคัญด้วย DG Links | 115 (หน่วยงาน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การหารายได้ของ สศท. เกิดจาก
1. ค่าเช่าพื้นที่ ณ อาคารศาลาพระมิ่งมลคล และอาคารตลาด
2. รายได้จากค่าบริหารการขายสินค้าฝากจ าหน่าย ณ จุดจ าหน่าย สศท. สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต (ค่าบริหารการขายบวก 5-10%
ของราคาสินค้าที่ฝากจ าหน่าย
รายละเอียดตัวชี้วัด
การหารายได้ ของ สพร. เป็นการจัดหารายได้จากการให้บริการ อาทิ
(1) การให้คำปรึกษา (2) การให้บริการด้านการอบรม (3) การให้บริการด้านแพลตฟอร์มต่าง ๆ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ความสามารถทางการหารายได้เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐ | 74.79 (ล้านบาท) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
พิจารณาจากความสำเร็จของการประเมินความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการสำคัญขององค์การมหาชนตามเกณฑ์การประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร. และการเลือกโครงการที่สำคัญและมีงบประมาณสูงเพื่อประเมินความคุ้มค่าโดย สพร.
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
การประเมินความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการ | ผ่าน |
ผลคะแนนเฉลี่ย การประเมินความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการ | 86.81 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
หลักการ :
กำหนดประเมินตามมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง กรอบวงเงินรวมสำหรับค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสำหรับองค์การมหาชน แล้วมีมติสรุปได้ดังนี้
(๑) เห็นชอบการกำหนดกรอบวงเงินรวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรฯ ให้ไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของแผนการใช้จ่ายเงินประจำปี ให้กับองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ รวมถึงองค์การมหาชน ทั้งสองประเภทที่จะได้รับ
การจัดตั้งในภายหลังด้วย ยกเว้นองค์การมหาชน จำนวน ๕ แห่ง ได้แก่ ๑) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
๒) สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ๓) สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ๔) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และ ๕) สถาบันเพื่อ
การยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) กำหนดให้ไม่เกินร้อยละ ๓๒ ของแผนการใช้จ่ายเงิน และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) กำหนดให้ไม่เกินร้อยละ ๖๐ ของแผนการใช้จ่ายเงิน
(๒) ให้องค์การมหาชนที่มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเกินกว่ากรอบวงเงินรวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเมื่อเทียบกับแผนการใช้จ่ายเงินประจำปีที่กำหนดใหม่ เสนอ กพม. พิจารณาโดยจะต้องส่งแผนการปรับปรุงค่าใช้จ่าย ด้านบุคลากรเป็นเวลา ๓ ปี เป็นข้อมูลประกอบด้วย เพื่อเป็นแนวทางควบคุมค่าใช้จ่ายของหน่วยงานของรัฐ มิให้เป็นภาระงบประมาณในระยะยาว
(๓) กำหนดให้คณะกรรมการองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะและองค์การมหาชน
ที่จัดตั้งโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รับผิดชอบกำกับการใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ และให้สำนักงาน ก.พ.ร. จัดให้มีกลไก
ในการทบทวนความเหมาะสมของสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขององค์การมหาชนแต่ละแห่งอย่างต่อเนื่อง
โดยคำนึงถึงภารกิจ รายได้ และเงินทุนสะสมของแต่ละองค์การมหาชน รวมทั้งยึดหลักการที่มิให้มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเกินกว่าความจำเป็นและไม่เป็นภาระงบประมาณของประเทศ
เงื่อนไข :
๑) องค์การมหาชนที่ได้รับการยกเว้นกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร จาก กพม. ให้ยกเลิก
และตัดน้ำหนักของตัวชี้วัดนี้
๒) องค์การมหาชนต้องแสดงเอกสารหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
นิยาม :
ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร หมายถึง ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่เป็นไปตามสิทธิของบุคคล ได้แก่
๑) เงินเดือนและค่าจ้าง
๒) ค่าสวัสดิการ เช่น เงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร ค่ารักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลบุคคล
ในครอบครัว เงินประกันชีวิตและสุขภาพ ค่าตรวจสุขภาพประจำปี เงินสมทบจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินสงเคราะห์กรณีถึงแก่กรรม ค่าชดเชย เป็นต้น
๓) ค่าตอบแทนผันแปรผู้อำนวยการ
งบประมาณค่าใช้จ่ายตามแผนการใช้จ่ายเงิน หมายถึง วงเงินงบประมาณขององค์การมหาชน
ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการองค์การมหาชนให้ใช้เพื่อดำเนินการในปีงบประมาณนั้น ๆ ซึ่งอาจ มีที่มาของเงินประกอบด้วย
๑) เงินอุดหนุน หมายถึง เงินอุดหนุนทั่วไปที่องค์การมหาชนได้รับการจัดสรรตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ โดยไม่รวมค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง
๒) เงินทุน หมายถึง กำไรสะสมตามมาตรฐานบัญชี ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้ใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน หรือหมายถึง เงินรายได้สุทธิที่เหลือสะสมมาจนถึงปีงบประมาณก่อนหน้า ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้ใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน รวมกับเงินเหลือจ่ายจากปีงบประมาณที่แล้ว ซึ่งขอเปลี่ยนแปลงมาใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
หมายเหตุ จำนวนเงินของ "เงินทุน" จะไม่รวมถึงจำนวนของ "เงินทุน" ที่ขออนุมัติเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้าง
๓) เงินรายได้ หมายถึง ประมาณการรายได้ขององค์การมหาชนในปีงบประมาณนั้น ซึ่งปรากฏตามเอกสารงบประมาณประจำปี โดยแบ่งเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ (๑) รายได้จากการดำเนินงาน เช่น ค่าธรรมเนียม
การให้บริการ เป็นต้น และ (๒) รายได้อื่น ๆ ได้แก่ ดอกเบี้ยเงินฝาก เงินค่าปรับ และเงินบริจาคต่างๆ
หมายเหตุ จำนวนเงินของ "เงินรายได้" จะไม่รวมถึงจำนวนของ "เงินรายได้" ที่ขออนุมัติเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้าง
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
๑. ร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรไม่เกินกรอบวงเงินรวมฯ ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด | ผ่าน |
๒. ร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ไม่สูงกว่าร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรตามแผนที่เสนอต่อคณะกรรมการองค์การมหาชน ณ ต้นปีงบประมาณ | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
(ตัวชี้วัดบังคับ)
รายละเอียดตัวชี้วัด
(เลือก 1 จาก 2 ตัวชี้วัดย่อยต่อไปนี้)
1) การพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อนำไปสู่
การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data)
2) การให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
พัฒนาและปรับปรุงบัญชีข้อมูลของหน่วยงานให้มีคุณภาพและน าไปสู่การเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก และสามารถน าข้อมูลไปพัฒนาบริการและนวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อปประเทศในด้านต่าง ๆ |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•บัญชีข้อมูล หมายถึง เอกสารแสดงบรรดารายการของชุดข้อมูล ที่จำแนกแยกแยะโดยการจัดกลุ่มหรือจัดประเภทข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองหรือควบคุมของหน่วยงานของรัฐ
•คำอธิบายข้อมูลที่สอดคล้องตามมาตรฐานที่ สพร. กำหนด หมายถึง คำอธิบายข้อมูลส่วนหลัก (Mandatory Metadata) สำหรับชุดข้อมูลภาครัฐ เป็นส่วนที่บังคับ
ต้องทำการอธิบายข้อมูล ประกอบด้วยคำอธิบายข้อมูลจำนวน 14 รายการสำหรับ 1 ชุดข้อมูล ที่หน่วยงานของรัฐต้องจัดทำและระบุรายละเอียด
•ระบบบัญชีข้อมูล คือ ระบบงานที่ทำหน้าที่บริหารจัดการบัญชีข้อมูลของหน่วยงาน เช่น CKAN หรือ อื่น ๆ
•ข้อมูลสาธารณะ หมายถึง ข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสาร/ข้อมูลส่วนบุคคล/ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
•คุณลักษณะแบบเปิด หมายถึง คุณลักษณะของไฟล์ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ สามารถเข้าถึงได้อย่างเสรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้งานหรือประมวลผลได้หลากหลายซอฟต์แวร์
แนวทางการประเมิน
1)องค์การมหาชนต้องเลือกประเด็นการดำเนินงานภายใต้ focus areas ที่กำหนด (จำนวน 9 ด้าน) อย่างน้อย 1 ประเด็น ที่สอดคล้องกับการให้บริการ e-Service หรืองานที่เป็นภารกิจ
ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งหรือภากิจขององค์การตามการประเมิน PMQA 4.0 ที่มีชุดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เพื่อใช้ในการจัดทำบัญชีชุดข้อมูล (Data Catalog)
2)องค์การมหาชนต้องจัดทำชุดข้อมูลที่สัมพันธ์กับกระบวนการทำงานตามประเด็นการดำเนินงานภายใต้ focus areas โดยต้องเป็นกระบวนการทำงานภายใต้ภารกิจหลักของหน่วยงาน
ที่มีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนในระดับสูง
3)ให้มีคำอธิบายข้อมูลส่วนหลัก (Mandatory Metadata) 14 รายการตามมาตรฐานที่ สพร. กำหนด
4)ชุดข้อมูลที่ขึ้นในระบบบัญชีข้อมูลของหน่วยงาน (Agency Data Catalog) จะเป็นชุดข้อมูลที่ สสช. ใช้ติดตามในการลงทะเบียนระบบบริการบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Government Data Catalog) ต่อไป
5)กำหนดให้ส่วนราชการมีระบบบัญชีข้อมูล พร้อมมีข้อมูลสาธารณะ (Open data) ในระบบบัญชีข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้เป็นไปตามมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลว่าด้วยแนวทางการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบดิจิทัลต่อสาธารณะ ร้อยละ 100 ของบัญชีข้อมูล ตามแนวทางที่ สพร. กำหนด
6)ชุดข้อมูลเปิด (Open data) ต้องเป็นข้อมูลที่ประชาชนหรือผู้รับบริการต้องการและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ หรือส่วนราชการสามารถนำชุดข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ประกอบการวางแผน พัฒนางานได้
7)การนำข้อมูลเปิดไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ประเมินจากหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการนำชุดข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบการปฏิบัติงาน เช่น รายงานวิเคราะห์จากชุดข้อมูล
/ การมี dashboard จากชุดข้อมูล เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
การพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data) | 100.00 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•กลุ่มที่ 3: องค์การมหาชนที่มีผลการประเมิน PMQA 4.0 ประจำปี พ.ศ. 2564 ตั้งแต่ 400 คะแนนขึ้นไป
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
การประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) | 436.62 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
หลักการ :
พระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดให้องค์การมหาชนไม่ต้อง
อยู่ในกรอบของกฎระเบียบราชการเพื่อให้การบริหารงานมีความอิสระ คล่องตัว และให้อำนาจหน้าที่
คณะกรรมการองค์การมหาชนในการควบคุมดูแล กำหนดนโยบายและทิศทางการปฏิบัติงาน ให้ความเห็นชอบ
แผนการดำเนินงาน อนุมัติแผนการลงทุนและแผนการเงิน ตลอดจนออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศหรื อ
ข้อกำหนดต่างๆ คณะกรรมการฯ ควรทบทวนบทบาทขององค์การมหาชนให้สามารถตอบสนองต่อสภาพการณ์
ปัจจุบันและความต้องการของผู้รับบริการ
ประเด็นการประเมินด้านการควบคุมดูแลกิจการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้มีการปรับปรุง
แนวทางการประเมินให้ครอบคลุมประเด็นสำคัญตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เรื่อง
แนวทางการควบคุมดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน และเพิ่มเติมประเด็นการประเมินตามบทบาท
สำคัญอื่น ๆ เช่น การกำกับให้องค์การมหาชนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการตอบสนองต่อประชาชน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงแนวทางการประเมินให้เป็นไปในเชิงคุณภาพที่ให้มีการดำเนินงานครอบคลุมประเด็น
ที่ต้องให้ความสำคัญ มากกว่าการประเมินในเชิงปริมาณ เช่น การนับจำนวนครั้งในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
1. การวางแผนยุทธศาสตร์ (ร้อยละ 15) 2. การบริหารทางการเงิน (ร้อยละ 10) 3. การบริหารทรัพยากรบุคคล (ร้อยละ 15) 4. การควบคุมภายใน (ร้อยละ 10) 5. การบริหารทั่วไป (ร้อยละ 15) 6. การคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย/การตอบสนองต่อประชาชน (ร้อยละ 15) 7. การบริหารการประชุม (ร้อยละ 5) 8. การประเมินผลการปฏิบัติงานองค์การมหาชน (ร้อยละ 10) 9. การประเมินผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการองค์การมหาชน (ร้อยละ 5) | 100.00 (คะแนน) |