สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)
/ สำนักนายกรัฐมนตรี100
-
รายละเอียดตัวชี้วัด
(องค์การมหาชนเสนอ : ไม่จำกัดจำนวนแต่ให้มีตัวชี้วัดที่ครอบคลุมทุกวัตถุประสงค์การจัดตั้ง และเลือกจากรายการตัวชี้วัดขององค์การมหาชน – KPIs Basket )
รายละเอียดตัวชี้วัด
•ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ให้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (สบร.) ปรับบทบาทภารกิจปรับปรุงประสิทธิภาพ
การปฏิบัติงาน และแก้ไขในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชนให้เหมาะสม โดยคงเหลือภารกิจสำคัญที่ต้องปฏิบัติ 2 ภารกิจ ได้แก่ อุทยานการเรียนรู้
และพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ
•มติ อ.กพม. ครั้งที่ 6/2563 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2563 ให้ สบร. มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของ 2 ภารกิจหลักให้มีความชัดเจนมาก โดยอาจปรับตามความหมาะสมหรือความเห็นของ อ.กพม. เจ้าภาพ ซึ่งกำหนดให้เพิ่มเติมในภารกิจส่วนกลาง
•ประเมินจากร้อยละความสำเร็จในการปรับบทบาทภารกิจของ สบร. ตามแผนที่ได้รับความเห็นชอบ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ปรับแนวทางและแผนการลดค่าใช้จ่ายบุคลากร ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 - 2569) พร้อมทั้งแนวทางการปรับบทบาทภารกิจตามความเห็นของส้านักงาน ก.พ.ร. | ผ่าน |
ปรับแนวทางและแผนการลดค่าใช้จ่ายบุคลากร ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 - 2569) พร้อมทั้งแนวทางการปรับบทบาทภารกิจตามความเห็นของส้านักงาน ก.พ.ร. ต่อ อ.กพม. พิจารณา | ผ่าน |
ปรับแนวทางและแผนการลดค่าใช้จ่ายบุคลากร ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 - 2569) พร้อมทั้งแนวทางการปรับบทบาทภารกิจตามความเห็นของส้านักงาน ก.พ.ร. ต่อ กพม. พิจารณา | ไม่ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ประเมินจากจำนวนหน่วยงานเครือข่ายที่จะทำความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (MOU) ร่วมกับ สบร. และจำนวนแหล่งเรียนรู้เครือข่ายแห่งใหม่ที่มีแผนจะพัฒนาให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ทั้งนี้ ในการดำเนินงานอาจมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่หรือหน่วยงานร่วมดำเนินงานได้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ร่วมพัฒนา โดยมีงบประมาณดำเนินการ 6,501,300 บาท)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนแหล่งเรียนรู้และพื้นที่สร้างสรรค์ของ สบร. ที่พัฒนาแล้วเสร็จตามกระบวนการที่ได้ตกลงในความร่วมมือ | 6.00 (แห่ง) |
จำนวนหน่วยงานเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้อย่างน้อย 1 แห่งอยู่ในรายชื่อของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกของเครือข่ายโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ประเมินจากความสำเร็จของการพัฒนาดิจิทัลมิวเซียม 4.0 โดยพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการให้บริการข้อมูล (E-Museum) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการและเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ของประชาชนผู้รับบริการ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ออกแบบระบบแล้วเสร็จ และมีการพัฒนาปรับปรุง E-Museum 1 ระบบ | ผ่าน |
ทำการทดสอบเปิดใช้งาน (Soft Opening) และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจากประเด็นที่ได้รับจากการทดสอบแล้วเสร็จ | ผ่าน |
เปิดใช้งาน E-Museum และมีรายงานการประเมินผลการใช้งานระบบ | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
โดยการพัฒนาสนามเด็กเล่นให้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้สอดคล้องตามหลักการพัฒนาสมองของเด็กวัยเรียน การพัฒนาสนามเด็กเล่นของ สบร. เป็นการพัฒนาโดยยึดหลัก “สมองกับการเรียนรู้ “ หรือ “Brain-based Learning” และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างสมดุล โดยมีการออกแบบและพัฒนาพื้นที่เชิงกายภาพและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่กระตุ้นการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีรูปแบบที่หลากหลายสอดคล้องกับพัฒนาการและเหมาะสมกับช่วงวัย
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีเป้าหมายในการพัฒนาสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมองในโรงเรียนนำร่องให้แล้วเสร็จจำนวน 2 แห่งด้วยงบประมาณของ สบร.เอง และจะขยายผลการพัฒนาไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำนวนเป้าหมายการพัฒนาที่ชัดเจนได้เนื่องจากขึ้นอยู่กับความพร้อมของบุคลากรและงบประมาณของโรงเรียนที่รับแนวคิดไปขยายผล จึงได้กำหนดเป้าหมายการขยายผลในขั้นสูงไว้ คือ จะมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ. อย่างน้อย 10 แห่งมาเข้าร่วมกิจกรรมการถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้/แนวคิด/ต้นแบบสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมองของ สบร. และเห็นประโยชน์ยอมรับโดยจะนำแนวคิดและต้นแบบฯไปพัฒนาต่อยอดและติดตั้งใช้ในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการของเด็กนักเรียนตามหลักการพัฒนาสมองเมื่อโรงเรียนมีความพร้อมด้านงบประมาณการก่อสร้างในโอกาสต่อไป
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
พัฒนาองค์ความรู้สำหรับบรรจุในสนามเด็กเล่นในช่วงปฐมวัย | ผ่าน |
จำนวนสนามเด็กเล่นที่ได้พัฒนาในโรงเรียนนำร่อง | 2.00 (แห่ง) |
จำนวนสนามเด็กเล่นที่ได้มีพัฒนา จากการขยายผลในโรงเรียนในสังกัด สพฐ. | 46.00 (แห่ง) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
วัดผลจากจำนวนการเข้าใช้บริการส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของสถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) (หน่วยนับ : คน/ครั้ง) ซึ่งประกอบด้วยการให้บริการออนไลน์ 4 ฐานข้อมูลชั้นดี เพื่อการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดของคนไทย ได้แก่
1. TK Public Online Library : ห้องสมุดออนไลน์ภาษาไทยที่รวบรวมอีบุ๊ค หนังสือเสียง นิตยสาร และคอร์สออนไลน์
2. Libby by Overdrive : ห้องสมุดออนไลน์ภาษาต่างประเทศที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก
3. 2ebook Library : คลังหนังสือภาษาไทยในรูปแบบอีบุ๊ค ทั้งวรรณกรรม สารคดี คู่มือและตำราเรียนหลากหลายแขนง
4. Press Reader : แหล่งรวบรวมข่าวสาร อ่านหนังสือพิมพ์ และนิตยสารจากทั่วทุกมุมโลก
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จำนวนการเข้าใช้บริการส่งเสริมการอ่านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของสถาบันอุทยานการเรียนรู้ | 977,613 (คน/ครั้ง) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- สศท. มีความเชื่อมโยงแผนปฏิรูปประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ด้านเศรษฐกิจ โดยก าหนดตัวชี้วัดเป้าหมายจาก ข้อที่ 1,2,3,4 มูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการงานหัตถกรรมและชุมชนหัตถกรรม ผ่านการส่งเสริมของ สศท.
- พิจารณาจากยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน ช่างฝีมือและผู้ประกอบการงานหัตถกรรม ผ่านช่องทางการตลาดของ สศท. (งานแสดงสินค้า, ฝากจำหน่าย)
รายละเอียดตัวชี้วัด
ประเมินจากความสำเร็จในการดำเนินโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้สาธารณะออนไลน์ (Knowledge Portal) ซึ่งเป็นโครงการในแผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล ที่มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน อาทิ หน่วยงานรัฐในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และธุรกิจเอกชนที่ดำเนินกิจการเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และการบริหารจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถตอบโจทย์ความต้องการเรียนรู้ของประชาชนได้อย่างยั่งยืน
เป้าหมาย 5 แห่ง ได้แก่ 1) หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) 2) สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) 3) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) 4) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ 5) สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)
ทั้งนี้ระบบที่จะดำเนินการในปี 2565 ได้แก่
•ปรับปรุง ระบบ Library for all (ห้องสมุด e-books)) เพิ่มหน้าต่างการให้บริการโดยการเพิ่มฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หนังสือ คลิป และเครือข่ายผู้ให้บริการ
•ปรับปรุงระบบ Online Learning Center เพิ่มหน้าต่างการให้บริการโดยการเพิ่มฐานข้อมูล (หลักสูตร e-learning) และเครือข่ายผู้ให้บริการ
•ปรับปรุงระบบ AI search ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มฐานข้อมูลการค้นหาหนังสือจากห้องสมุดต่างๆให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงมีการแนะนำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาความรู้ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลความรู้ที่มีความครบถ้วนหลากหลายแง่มุม
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีเครือข่ายความร่วมมือสนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูลอย่างน้อย 5 แห่ง | ผ่าน |
พัฒนาเสร็จ 1 ระบบ | ผ่าน |
พัฒนาระบบเสร็จ และ มีผู้ใช้ประโยชน์ 5 ล้านคน/ครั้ง | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การหารายได้ของ สศท. เกิดจาก
1. ค่าเช่าพื้นที่ ณ อาคารศาลาพระมิ่งมลคล และอาคารตลาด
2. รายได้จากค่าบริหารการขายสินค้าฝากจ าหน่าย ณ จุดจ าหน่าย สศท. สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต (ค่าบริหารการขายบวก 5-10%
ของราคาสินค้าที่ฝากจ าหน่าย
รายละเอียดตัวชี้วัด
ความสามารถในการหารายได้ของ สบร. จะประเมินจากรายได้ที่เกิดจากการดำเนินงานเท่านั้น ได้แก่ ค่าสมาชิก การขายสินค้า การให้บริการ การสัมมนา การจำหน่ายบัตร การจัดกิจกรรม การเช่าพื้นที่ และส่วนแบ่งร้านค้า โดยไม่นับรวมรายได้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน เช่น เงินอุดหนุน เงินบริจาค และดอกเบี้ย
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ความสามารถทางการหารายได้เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐ | 13.51 (ล้านบาท) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
พิจารณาจากความสำเร็จของการประเมินความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการสำคัญขององค์การมหาชน ตามเกณฑ์การประเมิน
ของสำนักงาน ก.พ.ร. และการเลือกประเมินความคุ้มค่า โดย สบร. เสนอโครงการที่ที่สำคัญ 2 โครงการ เพื่อนำสู่การประเมินความคุ้มค่า ได้แก่
1. งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต้นแบบและบริการของ TK Park
2. งานบริหารจัดการและพัฒนาพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของ NDMI
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
จัดทำรายงานผลการประเมินความคุ้มค่าของแต่ละโครงการ โดยมีประเด็นการประเมินและชุดข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนด และส่งมายังสำนักงาน ก.พ.ร. ภายในวันที่ 14 ตุลาคม 2565 | ผ่าน |
ผลคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน | 82.11 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
หลักการ :
กำหนดประเมินตามมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง กรอบวงเงินรวมสำหรับค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสำหรับองค์การมหาชน แล้วมีมติสรุปได้ดังนี้
(๑) เห็นชอบการกำหนดกรอบวงเงินรวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรฯ ให้ไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของแผนการใช้จ่ายเงินประจำปี ให้กับองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ รวมถึงองค์การมหาชน ทั้งสองประเภทที่จะได้รับ
การจัดตั้งในภายหลังด้วย ยกเว้นองค์การมหาชน จำนวน ๕ แห่ง ได้แก่ ๑) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
๒) สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ๓) สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ๔) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และ ๕) สถาบันเพื่อ
การยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) กำหนดให้ไม่เกินร้อยละ ๓๒ ของแผนการใช้จ่ายเงิน และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) กำหนดให้ไม่เกินร้อยละ ๖๐ ของแผนการใช้จ่ายเงิน
(๒) ให้องค์การมหาชนที่มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเกินกว่ากรอบวงเงินรวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเมื่อเทียบกับแผนการใช้จ่ายเงินประจำปีที่กำหนดใหม่ เสนอ กพม. พิจารณาโดยจะต้องส่งแผนการปรับปรุงค่าใช้จ่าย ด้านบุคลากรเป็นเวลา ๓ ปี เป็นข้อมูลประกอบด้วย เพื่อเป็นแนวทางควบคุมค่าใช้จ่ายของหน่วยงานของรัฐ มิให้เป็นภาระงบประมาณในระยะยาว
(๓) กำหนดให้คณะกรรมการองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะและองค์การมหาชน
ที่จัดตั้งโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รับผิดชอบกำกับการใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ และให้สำนักงาน ก.พ.ร. จัดให้มีกลไก
ในการทบทวนความเหมาะสมของสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขององค์การมหาชนแต่ละแห่งอย่างต่อเนื่อง
โดยคำนึงถึงภารกิจ รายได้ และเงินทุนสะสมของแต่ละองค์การมหาชน รวมทั้งยึดหลักการที่มิให้มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเกินกว่าความจำเป็นและไม่เป็นภาระงบประมาณของประเทศ
เงื่อนไข :
๑) องค์การมหาชนที่ได้รับการยกเว้นกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร จาก กพม. ให้ยกเลิก
และตัดน้ำหนักของตัวชี้วัดนี้
๒) องค์การมหาชนต้องแสดงเอกสารหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
นิยาม :
ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร หมายถึง ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่เป็นไปตามสิทธิของบุคคล ได้แก่
๑) เงินเดือนและค่าจ้าง
๒) ค่าสวัสดิการ เช่น เงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร ค่ารักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลบุคคล
ในครอบครัว เงินประกันชีวิตและสุขภาพ ค่าตรวจสุขภาพประจำปี เงินสมทบจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินสงเคราะห์กรณีถึงแก่กรรม ค่าชดเชย เป็นต้น
๓) ค่าตอบแทนผันแปรผู้อำนวยการ
งบประมาณค่าใช้จ่ายตามแผนการใช้จ่ายเงิน หมายถึง วงเงินงบประมาณขององค์การมหาชน
ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการองค์การมหาชนให้ใช้เพื่อดำเนินการในปีงบประมาณนั้น ๆ ซึ่งอาจ มีที่มาของเงินประกอบด้วย
๑) เงินอุดหนุน หมายถึง เงินอุดหนุนทั่วไปที่องค์การมหาชนได้รับการจัดสรรตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ โดยไม่รวมค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง
๒) เงินทุน หมายถึง กำไรสะสมตามมาตรฐานบัญชี ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้ใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน หรือหมายถึง เงินรายได้สุทธิที่เหลือสะสมมาจนถึงปีงบประมาณก่อนหน้า ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้ใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน รวมกับเงินเหลือจ่ายจากปีงบประมาณที่แล้ว ซึ่งขอเปลี่ยนแปลงมาใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
หมายเหตุ จำนวนเงินของ "เงินทุน" จะไม่รวมถึงจำนวนของ "เงินทุน" ที่ขออนุมัติเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้าง
๓) เงินรายได้ หมายถึง ประมาณการรายได้ขององค์การมหาชนในปีงบประมาณนั้น ซึ่งปรากฏตามเอกสารงบประมาณประจำปี โดยแบ่งเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ (๑) รายได้จากการดำเนินงาน เช่น ค่าธรรมเนียม
การให้บริการ เป็นต้น และ (๒) รายได้อื่น ๆ ได้แก่ ดอกเบี้ยเงินฝาก เงินค่าปรับ และเงินบริจาคต่างๆ
หมายเหตุ จำนวนเงินของ "เงินรายได้" จะไม่รวมถึงจำนวนของ "เงินรายได้" ที่ขออนุมัติเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้าง
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
๑. ร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรไม่เกินกรอบวงเงินรวมฯ ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด | ไม่ผ่าน |
๒. ร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ไม่สูงกว่าร้อยละค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรตามแผนที่เสนอต่อคณะกรรมการองค์การมหาชน ณ ต้นปีงบประมาณ | ไม่ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
(ตัวชี้วัดบังคับ)
รายละเอียดตัวชี้วัด
(เลือก 1 จาก 2 ตัวชี้วัดย่อยต่อไปนี้)
1) การพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อนำไปสู่
การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data)
2) การให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
พัฒนาและปรับปรุงบัญชีข้อมูลของหน่วยงานให้มีคุณภาพและน าไปสู่การเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก และสามารถน าข้อมูลไปพัฒนาบริการและนวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อปประเทศในด้านต่าง ๆ |
รายละเอียดตัวชี้วัด
แอปพลิเคชัน “My TK ” พัฒนาการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่ประชาชนทั่วไปและสมาชิก ลดการใช้กระดาษ บัตรพลาสติก ลดการสัมผัส โดยให้บริการรับสมัคร/ต่ออายุสมาชิกผ่าน e-form ออกใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ (e-Slip) ในขั้นตอนเดียว สมาชิกใช้บริการต่าง ๆ ด้วย Digital Member Card หรือ MyQR (ซึ่งทดแทนการใช้บัตรสมาชิก RFID ในรูปแบบเดิม) ได้พัฒนาต่อยอดให้สามารถชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) ออกใบเสร็จ (e-Slip) และขอรับใบกำกับภาษี (e-Tax-invoice&Receipt) ผ่าน e-mail และผู้รับบริการสามารถ print out ได้ สามารถใช้บริการ e-Service ต่างๆ ได้แก่ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม สืบค้นทรัพยากรและจองหนังสือ ยืม/ยืมต่อด้วยตนเอง รวมถึงการเชื่อมโยงการเข้าใช้บริการ ฐานข้อมูลสิ่งพิมพ์และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ TK Park online library , libby by Overdrive , 2ebook library, Press Reader และรองรับทำธุรกรรมการเงินอิเล็กทรอนิกส์ในการชำระค่าบริการต่าง ๆ ของสถาบันอุทยานการเรียนรู้
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ออกเอกสารเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-License/e-Certificate/e-Document) ผ่านทาง Mobile หรือ เว็บไซต์ | ผ่าน |
ออกเอกสารเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-License/e-Certificate/e-Document) ตามมาตรฐาน ETDA ผ่านทาง Mobile หรือ เว็บไซต์ และผู้รับบริการสามารถ print out เอกสารได้ | ผ่าน |
สามารถเริ่มให้บริการได้ และมีจำนวนผู้ใช้งานผ่านระบบไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนผู้รับบริการทั้งหมด | 45.00 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•กลุ่มที่ 3: องค์การมหาชนที่มีผลการประเมิน PMQA 4.0 ประจำปี พ.ศ. 2564 ตั้งแต่ 400 คะแนนขึ้นไป
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
การประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) | 449.08 (คะแนน) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
หลักการ :
พระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดให้องค์การมหาชนไม่ต้อง
อยู่ในกรอบของกฎระเบียบราชการเพื่อให้การบริหารงานมีความอิสระ คล่องตัว และให้อำนาจหน้าที่
คณะกรรมการองค์การมหาชนในการควบคุมดูแล กำหนดนโยบายและทิศทางการปฏิบัติงาน ให้ความเห็นชอบ
แผนการดำเนินงาน อนุมัติแผนการลงทุนและแผนการเงิน ตลอดจนออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศหรื อ
ข้อกำหนดต่างๆ คณะกรรมการฯ ควรทบทวนบทบาทขององค์การมหาชนให้สามารถตอบสนองต่อสภาพการณ์
ปัจจุบันและความต้องการของผู้รับบริการ
ประเด็นการประเมินด้านการควบคุมดูแลกิจการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้มีการปรับปรุง
แนวทางการประเมินให้ครอบคลุมประเด็นสำคัญตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เรื่อง
แนวทางการควบคุมดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน และเพิ่มเติมประเด็นการประเมินตามบทบาท
สำคัญอื่น ๆ เช่น การกำกับให้องค์การมหาชนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการตอบสนองต่อประชาชน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงแนวทางการประเมินให้เป็นไปในเชิงคุณภาพที่ให้มีการดำเนินงานครอบคลุมประเด็น
ที่ต้องให้ความสำคัญ มากกว่าการประเมินในเชิงปริมาณ เช่น การนับจำนวนครั้งในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
1. การวางแผนยุทธศาสตร์ (ร้อยละ 15) 2. การบริหารทางการเงิน (ร้อยละ 10) 3. การบริหารทรัพยากรบุคคล (ร้อยละ 15) 4. การควบคุมภายใน (ร้อยละ 10) 5. การบริหารทั่วไป (ร้อยละ 15) 6. การคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย/การตอบสนองต่อประชาชน (ร้อยละ 15) 7. การบริหารการประชุม (ร้อยละ 5) 8. การประเมินผลการปฏิบัติงานองค์การมหาชน (ร้อยละ 10) 9. การประเมินผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการองค์การมหาชน (ร้อยละ 5) | 100.00 (คะแนน) |