ป่า

จำนวนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ได้รับการจัดหาที่ดิน เพื่อนำไปจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน

รายละเอียดตัวชี้วัด

·รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการจัดการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2557 เห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2557 โดยมีกรอบแนวทางดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) คณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) คือ การจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชนในรูปแปลงรวม โดยให้สิทธิอยู่อาศัยทำกินแต่ไม่ให้กรรมสิทธิ์รายบุคคล รวมทั้งสนับสนุนเกี่ยวกับสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และส่งเสริมการดำรงชีพเพื่อให้ราษฎรพึ่งตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยการดำเนินงานจัดหาที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

·พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หมายถึง ป่าสงวนแห่งชาติที่ได้รับการตรวจสอบเพื่อการจัดหาที่ดินนำไปจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ซึ่งเป็นเป้าหมายตามแผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยกรมป่าไม้ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ท้องที่ ดำเนินการสำรวจตรวจสอบจัดทำข้อมูลขอบเขตพื้นที่ที่จะดำเนินการ และตรวจสอบข้อมูลแปลงที่ดินของราษฎรผู้ครอบครองที่ดินเดิม (ตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้) เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินให้ความเห็นชอบกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนต่อไป  

·พิจารณาจากจำนวนพื้นที่ (ไร่) ที่คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินพิจารณาเห็นชอบกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน

จำนวนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ได้รับการจัดหาที่ดิน เพื่อนำไปจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน