ป่า

จำนวนพื้นที่ป่าไม้ที่ได้รับการป้องกันการบุกรุกทำลาย - เข้าครอบครอง

รายละเอียดตัวชี้วัด

-พิจารณาจากผลการดำเนินงานของจำนวนพื้นที่ป่าไม้ที่ได้รับการป้องกันการบุกรุกทำลาย - เข้าครอบครอง (ไร่)

-จำนวนพื้นที่ป่าไม้ที่ได้รับการป้องกันการบุกรุกทำลาย - เข้าครอบครอง (ไร่) หมายถึง จำนวนพื้นที่ป่าไม้ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือ เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยึด ได้ประสานงาน เร่งรัด ติดตามผลการดำเนินคดี กับผู้ที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายจนคดีถึงที่สุดที่ทำให้พื้นที่ป่ากลับมาเป็นของรัฐอย่างเรียบร้อย หรือได้แสดงการเข้าครอบครองพื้นที่โดยการดำเนินการตามมาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หรือ มาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และ/หรือ มาตรา 82 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และ/หรือ มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ในขั้นตอนที่ทำให้พื้นที่ป่ากลับมาเป็นของรัฐอย่างเรียบร้อยแล้ว

-ในการจัดทำตัวชี้วัด ขั้นตอนที่จะใช้ในการรายงาน และนับเป็นผลงานของตัวชี้วัด ให้นับตั้งแต่ขั้นตอนและการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

(1) กรณีไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการทางปกครองได้ และจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ให้นับตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สุดตามกฎหมาย และไม่มีการโต้แย้งสิทธิแต่อย่างใด

(2) กรณีผู้กระทำความผิดยินยอมกระทำตามคำสั่ง หรือ ไม่มีการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองภายในกำหนดระเวลา ให้นับตั้งแต่ครบกำหนดระยะเวลาที่ระบุตามประกาศคำสั่งทางปกครอง

(3) กรณีผู้กระทำผิดอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองดังกล่าว ให้นับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดได้รับทราบผลการพิจารณาไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์ ประกาศคำสั่งทางปกครอง ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งให้ผู้อุทธรณ์ทราบ จนไม่มีการโต้แย้งแต่อย่างใด

(4) การดำเนินการใด ๆ ตามมาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หรือ มาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และ/หรือ มาตรา 82 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และ/หรือมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ที่ได้ดำเนินการภายหลังขั้นตอนตาม (2) และ (3) ดังกล่าวข้างต้นนี้ ที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และยังไม่ถูกนำไปใช้เป็นผลงานตามตัวชี้วัดนี้ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ให้นับเป็นผลงานของตัวชี้วัดนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

-วัดผลการดำเนินงานรวม 3 กรม ได้แก่ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

จำนวนพื้นที่ป่าไม้ที่ได้รับการป้องกันการบุกรุกทำลาย-เข้าครอบครอง