คุณภาพชีวิต/การสร้างงาน-อาชีพ

จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดิน

รายละเอียดตัวชี้วัด

1. จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดิน หมายถึง จำนวนเกษตรกรที่ได้รับสิทธิให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (1) เพื่อการเกษตรกรรม (2) เพื่ออยู่อาศัย/กิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุน/เกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดิน โดยการอนุญาตของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) ซึ่ง สปก. จะจัดทำหนังสืออนุญาตฯ ให้แก่เกษตรกรรายนั้น ๆ

2. ส.ป.ก. 4-01 คือ หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (เพื่อการเกษตรกรรม) /ส.ป.ก. 4-01 ช (เพื่อที่อยู่อาศัย)

3. ขอบเขตการประเมิน : เฉพาะประเภทที่ดินรัฐที่ได้จัดทำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. 4-01/ส.ป.ก. 4-01 ช แล้ว

4. วิธีการเก็บข้อมูล : สำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน (สจก.) รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบเอกสาร/หลักฐาน จากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (ส.ป.ก. จังหวัด) ที่รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบจัดที่ดินออนไลน์ (ALRO Land Online)

5. ตามระเบียบ คปก. กำหนดให้ คปจ. ประกาศผลคัดเลือกเกษตรกรตามบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกและได้รับที่ดินทำกิน โดยปิดไว้ในที่เปิดเผย กรณีดังกล่าว หากมีผู้คัดค้านอาจทำให้ผลงานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 - 01) ล่าช้า และทำให้ผลงานมอบ ส.ป.ก. 4-01 อาจไม่บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดิน