ความมั่นคง

อันดับในรายงานประจำปีสถานการณ์การค้ามนุษย์

รายละเอียดตัวชี้วัด

•เป็นการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตามเป้าหมายในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนย่อยด้านการป้องและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง
และแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2561 – 2580 โดยมีเป้าหมายระยะ 10 ปี คือ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Tier 1

•การค้ามนุษย์ หมายถึง (1) เป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคลใด โดยข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ลักพาตัว ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ ใช้อำนาจครอบงำบุคคลด้วยเหตุที่อยู่ในภาวะอ่อนด้อยทางร่างกาย จิตใจ การศึกษา หรือทางอื่นใดโดยมิชอบ ขู่เข็ญว่าจะใช้กระบวนการทางกฎหมายโดยมิชอบ หรือโดยให้เงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นแก่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลบุคคลนั้น เพื่อให้ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลให้ความยินยอมแก่ผู้กระทำความผิดในการแสวงหาประโยชน์จากบุคคลที่ตนดูแล หรือ  (2) เป็นธุระจัดหา ซื้อ ขยาย จำหน่วย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งเด็ก ถ้าการกระทำนั้นได้กระทำโดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ การแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า การแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี การผลิตหรือเผยแพร่วัตถุหรือสื่อลามก การแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น การเอาคนลงเป็นทาสหรือมีฐานะคล้ายทาส การนำคนมาขอทาน การตัดอวัยวะเพื่อการค้า การบังคับใช้แรงงานหรือบริการตามมาตรา 6/1 หรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลไม่ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม

•ตัวชี้วัดนี้ ใช้ผลการประเมินจาก TRAFFICKING IN PERSONS REPORT 2020 โดย กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา

•กฎหมาย TVPA ของสหรัฐอเมริกากำหนดให้กรทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจัดทำรายงานประจำปี หรือ TIP Report (Trafficking in Person Report) โดยประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของรัฐบาลทั่วโลกรวม 188 ประเทศ แบ่งเป็น 4 ระดับได้แก่ ระดับที่ 1 (Tier 1) คือประเทศที่ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายของสหรัฐฯ ทั้งด้านการป้องกันและการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ และการคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ ระดับที่ 2 (Tier 2) คือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ แต่มีความพยายามปรับปรุงแก้ไข ระดับที่ 2 ซึ่งต้องจับตามองเป็นพิเศ๋ษ (Tier 2 Watch List) คล้ายกับ Tier 2 โดยมีจำนวนหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลเพิ่มความพยายามดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ ระดับที่ 3 (Tier 3) คือ ระดับต่ำสุด หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามแก้ไข ซึ่งสหรัฐฯ อาจพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือที่มิใช่ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมและการค้าได้

อันดับในรายงานประจำปีสถานการณ์การค้ามนุษย์