ความมั่นคง

ร้อยละของการสกัดกั้นปริมาณยาเสพติด (ยาบ้าและไอซ์) เปรียบเทียบกับปริมาณยาเสพติดที่จับกุมได้ทั่วประเทศ

รายละเอียดตัวชี้วัด

ร้อยละของการสกัดกั้นปริมาณยาเสพติด (ยาบ้า ไอซ์) เปรียบเทียบกับปริมาณยาเสพติดที่จับกุมได้ทั่วประเทศ

1.1 ร้อยละการสกัดกั้นยาบ้า

1.2 ร้อยละการสกัดกั้นไอซ์

คำอธิบาย

1.การสกัดกั้นยาเสพติด หมายถึง ปริมาณยาเสพติด (โดยใช้ยาบ้าและไอซ์ เป็นเกณฑ์วัด) ที่จับกุมได้ตามพื้นที่เป้าหมายเปรียบเทียบกับปริมาณยาบ้าและไอซ์ที่จับกุมได้ทั้งประเทศ

2.ขอบเขตการประเมิน : พื้นที่เป้าหมายของการวัดประสิทธิภาพการสกัดกั้น

1) พื้นที่จังหวัดชายแดน หมายถึง การจับกุมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดน จำนวน 31 จังหวัด โดยพื้นที่ 31 ชายแดน โดยมีจุดเน้น 15 จังหวัด 40 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบข่าวสารการลักลอบนำเข้ายาเสพติดบ่อยครั้ง

2) การจับกุมตามด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัด พื้นที่ตอนใน โดยมีจุดเน้นเป้าหมายสำคัญพิเศษ จำนวน 351 จุด (ชายแดน 169 ด่านตรวจ/จุดตรวจ และตอนใน 182 ด่านตรวจ/จุดตรวจ)

3) พื้นที่แหล่งพักยาเสพติด เช่น แหล่งพักตามธรรมชาติบริเวณพื้นที่ชายแดน คลังสินค้า  ที่พักอาศัย (บ้านเช่า ห้องแถว ห้องพัก คอนโดฯ ฯลฯ)  และอาคารพาณิชย์ เป็นต้น

4) เส้นทางคมนาคมตามระบบการขนส่งต่างๆ ได้แก่ ระบบขนส่งรถโดยสารประจำทาง ท่าอากาศยานนานาชาติ ท่าเรือระหว่างประเทศ  รถไฟ และการขนส่งพัสดุภัณฑ์ ไปรษณีย์

5) เส้นทางคมนาคมที่อยู่นอกด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัด ได้แก่ เส้นทางที่กลุ่มการค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม รวมทั้งเส้นทางในพื้นที่พักคอย

3.  สูตรคำนวณ :

1) ผลการสกัดกั้นยาบ้า =    ปริมาณยาบ้าที่สกัดกั้นได้ในห้วง ต.ค.62-ก.ย.63 (ปีงบประมาณ2563) x 100   / ปริมาณยาบ้าที่จับกุมได้ทั่วประเทศในห้วง ต.ค.62-ก.ย.63 (ปีงบประมาณ 2563)

2) ผลการสกัดกั้นไอซ์  =    ปริมาณไอซ์ที่สกัดกั้นได้ในห้วง ต.ค.62-ก.ย.63 (ปีงบประมาณ 2563) x 100 / ปริมาณไอซ์ที่จับกุมได้ทั่วประเทศในห้วงต.ค.62-ก.ย.63  (ปีงบประมาณ 2563)

ร้อยละของการสกัดกั้นยาบ้า
ร้อยละของการสกัดกั้นไอซ์