รายงานผลการประเมิน
สำนักงบประมาณ
/ สำนักนายกรัฐมนตรี100
-
รายละเอียดตัวชี้วัด
• นิยาม – การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณ เป็นการดำเนินการเพื่อให้การจัดการงบประมาณสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
ในการจัดการงบประมาณ รองรับหน่วยรับงบประมาณที่เพิ่มขึ้น และประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• ขอบเขตการประเมิน – การดำเนินการของสำนักงบประมาณภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
• วิธีการเก็บข้อมูล – จากการรวบรวมผลการดำเนินงานและบันทึกเป็นเอกสารหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
• แหล่งที่มาของข้อมูล – สำนักงบประมาณ
• ขั้นตอนการดำเนินงานในปี 2565
1. รวบรวมและรายงานผลการดำเนินงานเพิ่มประสิทธิภาพระบบ e-Budgeting ให้รองรับเทคโนโลยีปัจจุบัน เปิดให้บริการหน่วยรับงบประมาณในการจัดทำคำขอและพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
2. รวบรวมและรายงานผลการดำเนินงานการประกาศขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย
3. รวบรวมและรายงานผลการดำเนินงานการติดตามและประเมินผลโครงการสำคัญ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
มีความสำเร็จของการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณ จำนวน 1 เรื่อง (1) ระบบสารสนเทศด้านการงบประมาณรองรับการให้บริการหน่วยรับงบประมาณและ สำนักงบประมาณ ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ไม่ต่ำกว่า 721 หน่วยงาน | ผ่าน |
มีความสำเร็จของการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณ เรื่อง (2) จำนวนประกาศขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย จำนวน 12 ฉบับ | ผ่าน |
มีความสำเร็จของการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณ เรื่อง (3) การติดตามและประเมินผลโครงการสำคัญ จำนวน 8 เรื่อง | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 หมวด 7 การประเมินผลและการรายงาน กำหนดให้ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณจัดวางระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการวัดผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ โดยในระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้ประกอบด้วย การติดตามและประเมินผลก่อนการจัดสรรงบประมาณ ระหว่างการใช้จ่ายงบประมาณ และภายหลังการใช้จ่ายงบประมาณ
- ความสำเร็จของการใช้จ่ายงบประมาณ พิจารณาจากความสามารถในการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามเป้าหมาย และหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล หากมีการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณระหว่างปี จะนำยอดงบประมาณหลังโอนเปลี่ยนแปลงแล้วมาเป็นฐานในการคำนวณ ทั้งนี้ ไม่รวมเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติมระหว่างปีงบประมาณ
- ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ หมายรวมถึง ข้อมูลการก่อหนี้และการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่าย
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณภาพรวม (ไม่รวมงบกลาง) ตามเป้าหมายและหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการก่อหนี้และเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุน (ไม่รวมงบกลาง) ได้ตามเป้าหมายและหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล
- ระดับความสำเร็จของการติดตามผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ
- เป็นตัวชี้วัดที่ไม่นับเป็น Joint KPI กับกรมบัญชีกลาง โดยดำเนินการเฉพาะ อปท. ซึ่งเป็นหน่วยรับงบประมาณในปี 2565 จำนวน 301 แห่ง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง และเทศบาลนคร (ทน.) เทศบาลเมือง (ทม.) รวม 225 แห่ง พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการเบิกจ่ายภายใต้เงินอุดหนุนทั่วไปและเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ซึ่งปัจจุบันข้อมูลที่ต้องเก็บรวบรวมจากฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ e-Budgeting BBL GFMIS e–GP
- การสร้างความรับรู้และความเข้าใจด้านการติดตามประเมินผล ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการติดตามประเมินผลให้กับ อปท. เพื่อให้ทราบถึงวิธีการและขั้นตอนในการปฏิบัติงานการติดตามประเมินผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณ โดยจัดทำรายงานผลการอบรมสร้างความรับรู้ฯ ให้กับหน่วยรับงบประมาณ (อปท.) 301 แห่ง
- ขอบเขตการประเมิน : ข้อมูลผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 (ไม่รวมงบกลาง) จากระบบ GFMIS
เงื่อนไข
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน และร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม ไม่รวมงบกลางรายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เนื่องจากงบประมาณดังกล่าว ไม่มีแผนงานโครงการรองรับไม่สามารถเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินได้ โดยเป็นรายจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับใช้กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติ เป็นต้น
- เนื่องจากในปี 2564 สถานการณ์ของประเทศเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกที่ 3 อย่างรุนแรง จึงส่งผลต่อการใช้จ่ายงบประมาณที่จะไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ การกำหนดค่าเป้าหมายดังกล่าวอาจไม่สะท้อนผลการดำเนินงานตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎโดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย การเบิกจ่ายมีความล่าช้าสาเหตุจากการประกาศ ศบค. ในการควบคุมพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงส่งผลให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน/เครื่องจักรข้ามพื้นที่ โรงงานที่ต้องจัดส่งวัตถุดิบต่าง ๆ ถูกปิดหรือถูกควบคุมเนื่องจากการติดเชื้อ COVID – 19 ตลอดจนกรรมการตรวจรับไม่สามารถเข้าตรวจรับงานในพื้นที่ก่อสร้างได้ เป็นต้น
รายละเอียดตัวชี้วัด
- พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 หมวด 7 การประเมินผลและการรายงาน กำหนดให้ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณจัดวางระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการวัดผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ โดยในระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้ประกอบด้วย การติดตามและประเมินผลก่อนการจัดสรรงบประมาณ ระหว่างการใช้จ่ายงบประมาณ และภายหลังการใช้จ่ายงบประมาณ
- ความสำเร็จของการใช้จ่ายงบประมาณ พิจารณาจากความสามารถในการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามเป้าหมาย และหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล หากมีการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณระหว่างปี จะนำยอดงบประมาณหลังโอนเปลี่ยนแปลงแล้วมาเป็นฐานในการคำนวณ ทั้งนี้ ไม่รวมเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติมระหว่างปีงบประมาณ
- ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ หมายรวมถึง ข้อมูลการก่อหนี้และการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่าย
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณภาพรวม (ไม่รวมงบกลาง) ตามเป้าหมายและหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล
เงื่อนไข
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน และร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม ไม่รวมงบกลางรายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เนื่องจากงบประมาณดังกล่าว ไม่มีแผนงานโครงการรองรับไม่สามารถเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินได้ โดยเป็นรายจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับใช้กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติ เป็นต้น
- เนื่องจากในปี 2564 สถานการณ์ของประเทศเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกที่ 3 อย่างรุนแรง จึงส่งผลต่อการใช้จ่ายงบประมาณที่จะไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ การกำหนดค่าเป้าหมายดังกล่าวอาจไม่สะท้อนผลการดำเนินงานตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎโดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย การเบิกจ่ายมีความล่าช้าสาเหตุจากการประกาศ ศบค. ในการควบคุมพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงส่งผลให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน/เครื่องจักรข้ามพื้นที่ โรงงานที่ต้องจัดส่งวัตถุดิบต่าง ๆ ถูกปิดหรือถูกควบคุมเนื่องจากการติดเชื้อ COVID – 19 ตลอดจนกรรมการตรวจรับไม่สามารถเข้าตรวจรับงานในพื้นที่ก่อสร้างได้ เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม | 100.08 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 หมวด 7 การประเมินผลและการรายงาน กำหนดให้ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณจัดวางระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการวัดผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ โดยในระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้ประกอบด้วย การติดตามและประเมินผลก่อนการจัดสรรงบประมาณ ระหว่างการใช้จ่ายงบประมาณ และภายหลังการใช้จ่ายงบประมาณ
- ความสำเร็จของการใช้จ่ายงบประมาณ พิจารณาจากความสามารถในการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามเป้าหมาย และหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล หากมีการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณระหว่างปี จะนำยอดงบประมาณหลังโอนเปลี่ยนแปลงแล้วมาเป็นฐานในการคำนวณ ทั้งนี้ ไม่รวมเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติมระหว่างปีงบประมาณ
- ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ หมายรวมถึง ข้อมูลการก่อหนี้และการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่าย
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการก่อหนี้และเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุน (ไม่รวมงบกลาง) ได้ตามเป้าหมายและหรือแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล
เงื่อนไข
- ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน และร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม ไม่รวมงบกลางรายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เนื่องจากงบประมาณดังกล่าว ไม่มีแผนงานโครงการรองรับไม่สามารถเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินได้ โดยเป็นรายจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับใช้กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติ เป็นต้น
- เนื่องจากในปี 2564 สถานการณ์ของประเทศเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกที่ 3 อย่างรุนแรง จึงส่งผลต่อการใช้จ่ายงบประมาณที่จะไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ การกำหนดค่าเป้าหมายดังกล่าวอาจไม่สะท้อนผลการดำเนินงานตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎโดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย การเบิกจ่ายมีความล่าช้าสาเหตุจากการประกาศ ศบค. ในการควบคุมพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงส่งผลให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน/เครื่องจักรข้ามพื้นที่ โรงงานที่ต้องจัดส่งวัตถุดิบต่าง ๆ ถูกปิดหรือถูกควบคุมเนื่องจากการติดเชื้อ COVID – 19 ตลอดจนกรรมการตรวจรับไม่สามารถเข้าตรวจรับงานในพื้นที่ก่อสร้างได้ เป็นต้น
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุน | 99.39 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ระดับความสำเร็จของการติดตามผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ
- เป็นตัวชี้วัดที่ไม่นับเป็น Joint KPI กับกรมบัญชีกลาง โดยดำเนินการเฉพาะ อปท. ซึ่งเป็นหน่วยรับงบประมาณในปี 2565 จำนวน 301 แห่ง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง และเทศบาลนคร (ทน.) เทศบาลเมือง (ทม.) รวม 225 แห่ง พิจารณาจากความสามารถในการติดตามเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการเบิกจ่ายภายใต้เงินอุดหนุนทั่วไปและเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ซึ่งปัจจุบันข้อมูลที่ต้องเก็บรวบรวมจากฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ e-Budgeting BBL GFMIS e–GP
- การสร้างความรับรู้และความเข้าใจด้านการติดตามประเมินผล ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการติดตามประเมินผลให้กับ อปท. เพื่อให้ทราบถึงวิธีการและขั้นตอนในการปฏิบัติงานการติดตามประเมินผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณ โดยจัดทำรายงานผลการอบรมสร้างความรับรู้ฯ ให้กับหน่วยรับงบประมาณ (อปท.) 301 แห่ง
ขั้นตอนการดำเนินงาน
- เป้าหมายขั้นต้น :
- สำนักงบประมาณสร้างการรับรู้และ ความเข้าใจด้านการติดตามและประเมินผลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 301 แห่ง โดยครอบคลุมระบบติดตามและประเมินผลตามนัยมาตรา 46 ของ พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561
- เก็บรวบรวมผลการใช้จ่ายงบประมาณจากระบบ GFMIS ของกรมบัญชีกลาง - เป้าหมายมาตรฐาน :
- ดำเนินการตามค่าเป้าหมายขั้นต้น
- เก็บรวบรวมข้อมูล ผลการดำเนินงานจากระบบ BBL ของสำนักงบประมาณ
- วิเคราะห์ข้อมูลผลการใช้จ่าย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี เมื่อสิ้นไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 - เป้าหมายขั้นสูง :
- ดำเนินการตามค่าเป้าหมายขั้นมาตรฐาน
- เก็บรวบรวมข้อมูล สถานะการจัดซื้อจัดจ้างจากระบบ e-GP ของกรมบัญชีกลาง และ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจำแนกสถานะรายจ่ายลงทุน ของ อปท.
- เก็บรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ของ อปท. ตามระบบการติดตามและประเมินผลของสำนักงบประมาณ
- วิเคราะห์ข้อมูลผลการใช้จ่าย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี เมื่อสิ้นปีงบประมาณ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณทั่วประเทศ จำนวน 301 แห่ง
- สำนักงบประมาณ
- กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
เงื่อนไข
-
ระดับความสำเร็จของการติดตามผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ มีกระบวนการประมวลผลข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูลด้วยกัน ประกอบด้วย ระบบ e - Budgeting และระบบ BBL ของสำนักงบประมาณ ระบบ GFMIS และระบบ e-GP ของกรมบัญชีกลาง ประกอบกับเป็นปีแรกที่ท้องถิ่นเป็นหน่วยรับงบประมาณตรงที่ต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรของท้องถิ่นให้มึความเข้าใจตรงกันทั้ง 301 หน่วย จึงได้กำหนดค่าเป้าหมายตามกระบวนงานหรือขั้นตอนการนำข้อมูลมาใช้ในการประมวลและวิเคราะห์ผลการใช้จ่ายเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ
-
การดำเนินการในส่วนของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณในปี 2565 เป็นการติดตามจากระบบ e – Budgeting BBL และ e - Plan ในส่วนของงบประมาณของ อปท. ที่ไม่ใช่งบประมาณของส่วนราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคดำเนินการ
-
ทั้งนี้ การติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. มีข้อจำกัด ดังนี้
1) เงินอุดหนุนทั่วไปที่ถือเป็นรายได้ของ อปท. การเบิกจ่ายคิดเป็นร้อยละ100
2) เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ หากมีเงินเหลือจ่ายจะถือว่าเป็นรายได้ของ อปท. เช่นกัน -
การประเมินในปี 2565 เป็นการเตรียมความพร้อม อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ เมื่อระบบ New e – Budgeting ได้พัฒนาอย่างสมบูรณ์ในปี 2566 และการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท จึงจะสามารถติดตามการใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างครอบคลุม ครบถ้วน สมบูรณ์ และรวดเร็วมากขึ้น เพื่อประเมินความสำเร็จของการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. ในปี 2566 ต่อไป
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
- การสร้างการรับรู้และความเข้าใจด้านการติดตามและประเมินผลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นหน่วยรับ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 301 แห่ง โดยครอบคลุมระบบติดตามและประเมินผลตามนัยมาตรา 46 ของ พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 และ จัดทำรายงานการวิเคราะห์โดยรวบรวมผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณจากระบบ GFMIS | ผ่าน |
- จัดทำรายงานการวิเคราะห์โดยรวบรวมผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณจาก 3 ระบบ เสนอผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ | ผ่าน |
- จัดทำรายงานการวิเคราะห์ โดยรวบรวมผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณ เสนอคณะรัฐมนตรี | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
1. ความสำเร็จของการออกแบบแนวคิดระบบการจัดการงบประมาณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New e-Budgeting)
2. ร้อยละความพึงพอใจของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อการจัดทำและบริหารงบประมาณ
รายละเอียดตัวชี้วัด
• นิยาม : วัดความสำเร็จของการดำเนินการศึกษาวิเคราะห์และออกแบบแนวคิดระบบการจัดการงบประมาณอิเล็กทรอนิกส์ (New e-Budgeting) เพื่อเตรียมการสำหรับการพัฒนาระบบ New e-Budgeting
• ขอบเขตการประเมิน : ร้อยละความสำเร็จของขั้นตอนการดำเนินงานที่แล้วเสร็จ เปรียบเทียบกับขั้นตอนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในแผนการดำเนินงานปี 2565
• แหล่งที่มาของข้อมูล : เอกสารประกอบการดำเนินงานโครงการ
• (ร่าง) แผนการดำเนินงานในปี 2565
1. จัดทำแผนการบริหารคุณภาพโครงการ กรอบแนวคิด ทฤษฎี มาตรฐาน และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ ออกแบบ ระบบ New e-Budgeting
2. จัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR)
3. กำหนดกรอบของสถานะอนาคตของสถาปัตยกรรมองค์กร (Future state of Enterprise Architecture) ด้านการงบประมาณ
4. จัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบ และ บริหารจัดการระบบ New e-Budgeting
5. สรุปผลการวิเคราะห์และออกแบบแนวคิด ระบบ New e-Budgeting
6. จัดทำขอบเขตของงาน (TOR) ฉบับสมบูรณ์
7. จัดอบรมและสัมมนาแก่ผู้เกี่ยวข้อง
8. จัดทำแผนการดำเนินงานสำหรับการพัฒนาระบบ New e-Budgeting
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ความสำเร็จของการออกแบบแนวคิดระบบการจัดการงบประมาณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New e-Budgeting) | 100.00 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
• ระบบสารสนเทศด้านการงบประมาณหลัก ประกอบด้วย 1) ระบบ e-Budgeting ใช้จัดทำคำขอ และพิจารณางบประมาณ 2) ระบบ BB EvMIS ใช้จัดทำแผน/ผลการปฏิบัติงาน และการใช้จ่ายงบประมาณ และ 3) ระบบ BBL ใช้จัดทำคำขอ และแผน/ผลฯ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และระบบสนับสนุนอื่น ๆ
• มีระบบสารสนเทศด้านการงบประมาณ ใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการจัดทำ และบริหารงบประมาณ ได้อย่างถูกต้อง ทันตามกำหนดเวลา
• มีแผนการพัฒนาและปรับปรุงระบบสารสนเทศด้านการงบประมาณ เพื่อรองรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี
• มีการเชื่อมต่อข้อมูล พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณและผลการใช้จ่ายงบประมาณ กับระบบ GFMIS
• ขอบเขตการประเมิน : วัดความพึงพอใจจากผู้ใช้งานระบบ e-Budgeting ระบบ BB EvMIS และระบบ BBL
• ขั้นตอนการดำเนินงานในปี 2565
1. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ e-Budgeting ให้รองรับเทคโนโลยีปัจจุบัน เปิดให้บริการหน่วยรับงบประมาณในการจัดทำคำขอและพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
2. โครงการศึกษาวิเคราะห์ออกแบบระบบ e-Budgeting (New e-Bud)
3. ประมวลรายงานการบริหารงบประมาณและผลการใช้จ่ายงบประมาณจากระบบ GFMIS รายสัปดาห์และรายเดือน
• เงื่อนไข
- ผู้ตอบแบบสอบถามต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายทุกระบบ (e-Budgeting, BB EvMIS, BBL) หากดำเนินการไม่ครบถ้วน ถือว่าไม่ผ่านตัวชี้วัดนี้
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละความพึงพอใจของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อการจัดทำและบริหารงบประมาณ | 84.92 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
• นิยาม : การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดทำ งปม. ของ อปท. โดยการดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำคำขอ การจัดทำ การอนุมัติ การจัดสรร การบริหาร และการติดตามประเมินผล งปม. ของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2566 จำนวน 2,548 แห่ง (อบจ./ทม./ทน./ทต.) ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเกิดผลสัมฤทธิ์และสามารถจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติและการบูรณาการในมิติพื้นที่ ได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ
• คู่มือมาตฐานการจัดการงบประมาณ : ประกอบด้วย คู่มือมาตรฐานฯ เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ด้านการงบประมาณ และการใช้งานระบบสารสนเทศสำหรับผู้ใช้งาน
• ช่องทางการสร้างความรู้ความเข้าใจ : การประชุม, สื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์สำนักงบประมาณ (www.bb.go.th), การเรียนรู้ด้วยตนเอง e-Learning, ระบบจำลอง BBL Train, Chat Bot, Call Center
• การพัฒนาระบบ IT : การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดทำงบประมาณของ อปท. (BBL) ให้เป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลคำขอ งปม.และจัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินของ อปท. และสามารถรองรับปริมาณหน่วยรับงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2566 จำนวน 2,548 แห่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• ขอบเขตการประเมิน : การดำเนินการของสำนักงบประมาณภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
• วิธีการเก็บข้อมูล : จากการรวบรวมผลการดำเนินงาน คู่มือมาตรฐานฯ และบันทึกเป็นเอกสารหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
• แหล่งที่มาของข้อมูล : สำนักงบประมาณ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
- มีความสำเร็จในการพัฒนาและจัดทำคู่มือมาตรฐานการจัดการงบประมาณให้แก่ อปท.ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ | ผ่าน |
- มีความสำเร็จของช่องทางการสร้างความรู้ความเข้าใจและให้คำปรึกษาแนะนำที่หลากหลายแก่ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ จำนวน | 3 (ช่องทาง) |
- มีความสำเร็จของการพัฒนาระบบ IT รองรับกระบวนการจัดการงบประมาณของ อปท. ที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
• ความสำเร็จของการติดตามประเมินผลพิจารณาจากผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณภายใต้ประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ประเด็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยจะจัดทำรายงานผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณโดยเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่ครอบคลุมเป้าหมายตามประเด็นแผนแม่บทภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ประเด็น ภายใน 90 วันหลังสิ้นปีงบประมาณ เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี
• ทั้งนี้ ขอบเขตการประเมินจะครอบคลุมผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณจำแนกตามประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ โดยเก็บข้อมูลจากแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี (สงป.301) จากระบบ EvMIS และระบบ e-Budgeting ของสำนักงบประมาณ และระบบ GFMIS ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
• สูตรการคำนวณเกณฑ์การประเมิน
ร้อยละความสำเร็จในการติดตามและประเมินผลฯ = จำนวนประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติที่มีการรายงานผลฯ / จำนวนแผนแม่บทฯ ทั้งหมด 23 ประเด็น
• แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 23 ประเด็น ได้แก่
1. ความมั่นคง |
13. การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี |
ขั้นตอนการดำเนินงานตามตัวชี้วัด
1. การติดตามและประเมินผลก่อนการจัดสรรงบประมาณ
1.1 สำนักงบประมาณ โดยกองประเมินผล 1 ทบทวนงบประมาณร่วมกับหน่วยรับงบประมาณในระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ในช่วงเดือนตุลาคม ถึงธันวาคม ของทุกปี ก่อนที่หน่วยรับงบประมาณจะส่งคำของบประมาณประจำปีในช่วงเดือนมกราคม โดยเน้นให้กำหนดผลสัมฤทธิ์กระทรวงและเป้าหมายการให้บริการกระทรวงที่ระบุถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับกลุ่มเป้าหมาย โดยควรสอดคล้องกับเป้าหมายตามประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเป้าหมายแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งหน่วยงานเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เรื่อง การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฏิบัติ ซึ่งแบ่งหน่วยงานเจ้าภาพในระดับ จ1 จ2 และจ3
1.2 สำนักงบประมาณ โดยกองประเมินผล 1 ร่วมกับหน่วยรับงบประมาณในระดับกระทรวง จัดทำแผนผังความเชื่อมโยงเป้าหมาย ตัวชี้วัด จากยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ผลสัมฤทธิ์กระทรวง ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์กระทรวง และเป้าหมายการให้บริการกระทรวง ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการให้บริการกระทรวง และหน่วยงานรับผิดชอบในระดับกรมหรือเทียบเท่า ตามลำดับ
2. การติดตามและประเมินผลระหว่างการใช้จ่ายงบประมาณ
สำนักงบประมาณ โดยกองประเมินผล 1 ติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ และเป้าหมายการให้บริการกระทรวง ที่ครอบคลุมเป้าหมาย แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ประเด็น เป็นรายไตรมาส โดยวิเคราะห์ข้อมูลความเชื่อมโยงงบประมาณจากระบบ e-Budgeting ของ สำนักงบประมาณ ผ่านยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี และโครงสร้างแผนงานของสำนักงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย และตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ โดยใช้ผลการดำเนินงานจากระบบ BB EvMIS ของสำนักงบประมาณ และผลการเบิกจ่ายงบประมาณจากระบบ GFMIS ของกรมบัญชีกลาง
3. การติดตามและประเมินผลภายหลังจากการใช้จ่ายงบประมาณ
สำนักงบประมาณโดยกองประเมินผล 1 จัดทำรายงานผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณโดยเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. .... ที่ครอบคลุมเป้าหมายตามประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ประเด็น ภายใน 90 วันหลังสิ้นปีงบประมาณ เพื่อกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละความสำเร็จของการติดตามประเมินผลการพัฒนาประเทศตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ | 100.00 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
• นิยาม : แผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม โดยมีรายละเอียดครบถ้วนตามที่สำนักงบประมาณกำหนด
• ขอบเขตการประเมิน :
1. การดำเนินการของสำนักงบประมาณภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
2. ดำเนินการทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด จำนวน 94 แห่ง
• รายละเอียด/เอกสารที่กำหนด : เช่น ตัวชี้วัด ผลสัมฤทธิ์ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาดำเนินการ ความพร้อมของโครงการ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ เป็นต้น
• วิธีการเก็บข้อมูล : รวบรวมผลการดำเนินงาน รายงานการประชุม และบันทึกเป็นเอกสารหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
• แหล่งที่มาของข้อมูล : สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
• ขั้นตอนการดำเนินงานในปี 2565
1. สำนักงานงบประมาณเขตมีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำ/ปรึกษาในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
2. มีแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ
3. การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ผ่านความเห็นชอบของ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด
4. การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง (เช่น หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาการท่องเที่ยว)
5. การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชน
6. โครงการในแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ที่นำมาจัดทำคำขอรับการจัดสรรงบประมาณ มีเอกสารครบถ้วนตามที่สำนักงบประมาณกำหนด
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละ 100 ของจำนวนแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ดำเนินการขั้นตอนที่ 1-2 | ผ่าน |
ร้อยละ 80 ของจำนวน แผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ดำเนินการขั้นตอนที่ 1-4 | ผ่าน |
ร้อยละ 60 ของจำนวน แผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดดำเนินการครบถ้วนทั้ง 6 ขั้นตอน | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
• นิยาม –การปรับกระบวนทำงานของระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงบประมาณให้สอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564
• ขอบเขตการประเมิน – การดำเนินการของสำนักงบประมาณ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
• วิธีการเก็บข้อมูล - การรวบรวมผลการดำเนินงานและบันทึกเป็นเอกสารหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
• แหล่งที่มาของข้อมูล – ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงบประมาณ
• ขั้นตอนการดำเนินงานในปี 2565
1. ดำเนินการโอนย้ายข้อมูลจาก ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์เดิม ไปยังระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่
2. ดำเนินการอบรมและทดลองใช้งานระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ที่พัฒนาบน Cloud Technology
3. นำระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่มาใช้งาน
4. สำนักงบประมาณกำหนดนโยบายให้ส่งหนังสือถึงตัวบุคคล
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
สามารถดำเนินการโอนย้ายข้อมูล (Migrate) จากระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์เดิมไประบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ตามแผนการดำเนินงานได้ | ผ่าน |
สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น | ผ่าน |
สามารถรับส่งงานได้ถึงระดับบุคคลแบบไร้รอยต่อเต็มกระบวนการ ได้อย่างน้อย 4 กอง/ศูนย์/สถาบัน/กลุ่ม | ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- PMQA 4.0 คือ เครื่องมือการประเมินระบบการบริหารของส่วนราชการในเชิงบูรณาการ เพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของส่วนราชการกับเป้าหมาย และทิศทางการพัฒนาของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางให้ส่วนราชการพัฒนาไปสู่ระบบราชการ 4.0 เพื่อประเมินความสามารถในการบริหารจัดการภายในหน่วยงานและความพยายามของส่วนราชการในการขับเคลื่อนงานให้บรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน
- พิจารณาจากความสามารถในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อยกระดับผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) โดยมีเป้าหมายให้ส่วนราชการมีคะแนนผลการประเมินในขั้นตอนที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดีขึ้นจากผลคะแนนในขั้นตอนที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- พิจารณาจากผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมทั้ง 7 หมวด ประกอบด้วย หมวด 1 การนำองค์การ หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ และ หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) | 461.01 (คะแนน) |