รายงานผลการประเมิน
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
/ สำนักนายกรัฐมนตรี100
-
รายละเอียดตัวชี้วัด
นิยาม: ระบบสารสนเทศสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลที่สำคัญระหว่าง สลน. กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานะของร่าง พ.ร.บ. กระทู้ถาม และข้อปรึกษาหารือ
ส.ส./ส.ว. เพื่อให้ สลน. สามารถสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบริหารราชการแผนดิน โดยเป็นโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563
สูตรคำนวณ : ความสำเร็จในการการพัฒนาระบบสารสนเทศติดตามสถานะร่าง พ.ร.บ. กระทู้ถาม และข้อปรึกษาหารือ สส/สว วัดจากขั้นตอนการดำเนินการ
ขั้นตอนการดำเนินการ
1.โครงการได้รับการอนุมัติหลักการจาก ลธน.
2.ดำเนินการกำหนดขอบเขตของงาน ประกวดราคา และจัดซื้อจัดจ้าง
3.ดำเนินการสำรวจ วิเคราะห์ ออกแบบระบบและจัดทำโปรแกรมต้นแบบ (Prototype)
4.ประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจการใช้งานโปรแกรมต้นแบบ (Prototype)
5.ระบบได้รับความเห็นชอบจาก ลธน. และมีการนำไปใช้
ผลผลิตการดำเนินการ
ผลผลิตที่ 1
มีโปรแกรมต้นแบบ (Prototype) ที่ผ่านกระบวนการสำรวจความต้องการเพื่อศึกษาวิเคราะห์และออกแบบระบบ (บรรลุขั้นที่ 3)
ผลผลิตที่ 2
โปรแกรมต้นแบบ (Prototype) ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปใช้ (บรรลุขั้นที่ 4)
ผลผลิตที่ 3
ระบบสารสนเทศแล้วเสร็จและได้รับความเห็นชอบจาก ลธน. ให้นำไปใช้ โดยรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่น ๆ (บรรลุขั้นที่ 5)
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ผลผลิตที่ 1 มีโปรแกรมต้นแบบ (Prototype) ที่ผ่านกระบวนการสำรวจความต้องการ เพื่อศึกษาวิเคราะห์และออกแบบระบบ (บรรลุขั้นที่ 3) | ไม่ผ่าน |
ผลผลิตที่ 2 โปรแกรมต้นแบบ (Prototype) ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปใช้ (บรรลุขั้นที่ 4 | ไม่ผ่าน |
ผลผลิตที่ 3 ระบบสารสนเทศแล้วเสร็จและได้รับความเห็นชอบจาก ลธน. ให้นำไปใช้ โดยรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่น ๆ (บรรลุขั้นที่ 5) | ไม่ผ่าน |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•นิยาม : ความเชื่อมั่น คือ การรับรู้ การให้การยอมรับ มีความไว้วางใจ และมีความมั่นใจต่อการปฏิบัติงานและการให้บริการของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
•ขอบเขตการประเมิน : วัดความเชื่อมั่นของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
•สูตรคำนวณ : ร้อยละความเชื่อมั่น = ค่าเฉลี่ยความเชื่อมั่น x 100/5
•วิธีการเก็บข้อมูล : โดยการทอดแบบสำรวจความเชื่อมั่น นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เรียนรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
•แหล่งที่มาของข้อมูล : เป็นแหล่งปฐมภูมิ (Primary source) โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการเอง
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละความเชื่อมั่นของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี | 91.83 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
•นิยาม : การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นโยบายของรัฐบาลบรรลุเป้าหมาย
•ขอบเขตการประเมิน : ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญที่กำหนดไว้
•สูตรคำนวณ : การดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดในค่าเป้าหมาย
•วิธีการเก็บข้อมูล :โดยการจัดเก็บข้อมูลจากการดำเนินการจริง
•แหล่งที่มาของข้อมูล
1) ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary source) เป็นข้อมูลที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการเอง
2) ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary source) เป็นข้อมูลที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับจากหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง
นโยบายสำคัญ ปี 2565
1.การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
2.การพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร
3.การส่งเสริม 5G สมาร์ทซิตี้ (การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี 5G)
4.การขับเคลื่อนการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21
5.การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน
6.การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม
7.การบริหารจัดการน้ำ
8.การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5
ขั้นตอนการดำเนินการ
1.ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำข้อเสนอและแนวทางในการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
2.จัดทำรายงานสรุปการติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล พร้อมความคืบหน้าทั้งปัญหาอุปสรรคเสนอ นรม./รอง นรม.
3.จัดทำข้อเสนอแนะการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เสนอ นรม. / รอง นรม.
4.แจ้งส่วนราชการดำเนินการตามข้อสั่งการ นรม.
●
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ความสำเร็จของการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล | 8 (ประเด็น) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
นิยาม
การชี้แจงประเด็นสำคัญที่ทันต่อสถานการณ์ เป็นแนวทางการสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อสงสัยในการทำงานของส่วนราชการ นำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนมีผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในการบริหารราชการแผ่นดิน
ขอบเขตการดำเนินงาน : กระบวนการชี้แจงประเด็นสำคัญที่ทันต่อสถานการณ์ มีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
1) ติดตาม และตรวจสอบการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่อยู่ในความสนใจของประชาชน (16 ชั่วโมง)
2) วิเคราะห์และตรวจสอบเนื้อหาการนำเสนอข่าวและกำหนดประเด็นสำคัญที่ทันสถานการณ์ให้ส่วนราชการชี้แจง (4 ชั่วโมง)
3) ติดตามการชี้แจงประเด็นสำคัญที่ทันสถานการณ์ของส่วนราชการและจัดทำชุดข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน (24 ชั่วโมง)
4) ประเมินผลการชี้แจงและจัดทำรายงานเสนอต่อ สำนักงาน ก.พ.ร. (16 ชั่วโมง)
แหล่งที่มาของข้อมูล : ส่วนราชการที่ชี้แจงประเด็นสำคัญ
วิธีการเก็บข้อมูล : จากการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ
สูตรการคำนวณ : ร้อยละประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน = [ จำนวนประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน / จำนวนประเด็นที่กำหนดให้หน่วยงานชี้แจงทั้งหมด ] x 100
ข้อมูลพื้นฐาน
ปีงบประมาณ | 2562 | 2563 | 2564 |
จำนวนประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน | 168 | 70 | 103 |
จำนวนประเด็นชี้แจงที่กำหนดให้หน่วยงานชี้แจงทั้งหมด | 192 | 91 | 126 |
ผลการดำเนินงาน | 87.50 | 76.92 | 81.74 |
หมายเหตุ
- ประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน หมายถึง ประเด็นชี้แจงที่ได้คะแนนประเมิน มากก่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 (โดยคะแนนประเมินพิจารณาจาก ความทันเวลา คุณภาพเนื้อหา วิธีการชี้แจง และช่องทางการเผยแพร่ ตามรายละเอียดในเกณ์การประเมิน)
- โดยมีปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ 1) หน่วยงานไม่เข้ามาตอบรับและไม่มีการชี้แจงประเด็นตามกระบวนการ 2) หน่วยงานตอบรับและชี้แจงไม่ทันเวลา ซึ่งในกรณีดังกล่าวจะไม่ได้รับการประเมิน 3) หน่วยงานไม่เข้าใจกระบวนงาน หรือไม่ส่งหลักฐานการชี้แจง
- การกำหนดประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยการพิจารณาจากประเด็นชี้แจงที่ได้คะแนนเฉลี่ย มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 เป็นการกำหนดโดยความเห็นร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงาน คือ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักโฆษก และสำนักงานพัฒนาระบบดิจิทัล
เงื่อนไข
มีกระบวนการติดตาม และตรวจสอบการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่อยู่ในความสนใจของประชาชน วิเคราะห์และตรวจสอบเนื้อหารการนำเสนอข่าวเพื่อกำหนดประเด็นสำคัญที่ทันต่อสถานการณ์ให้ส่วนราชการชี้แจง และติดตามการชี้แจงประเด็นสำคัญที่ทันสถานการณ์ของส่วนราชการและจัดทำชุดข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทุกวัน มีการประเมินผลการชี้แจงและจัดทำรายงานเสนอต่อสำนักงาน ก.พ.ร. ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ร้อยละประเด็นชี้แจงที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน | 85.94 (ร้อยละ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
การปรับระบบปฏิบัติการภายใน สลน. ให้เป็นรูปแบบดิจิทัล คือ การปรับเปลี่ยนระบบการปฏิบัติงานภายในองค์กร โดยใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานให้สะดวกรวดเร็ว การบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีระบบการปฏิบัติงานที่สามารถการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมาตรการทำงานที่บ้าน (Work from home) โดยในปี 2565 สลน. มีเป้าหมายในการปรับระบบการทำงานเป็นดิจิทัล จำนวน 3 ระบบ คือ
1) ระบบทะเบียนครุภัณฑ์
2) ระบบวาระงานของนายกรัฐมนตรี
3) ระบบลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature)
สูตรคำนวณ : ระดับความสำเร็จในการนำระบบปฏิบัติการภายใน สลน. รูปแบบดิจิทัลไปสู่การปฏิบัติ (Digitalize Process) วัดจากผลผลิตการดำเนินการ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้มีการนำระบบไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการประเมินผล
ผลผลิตการดำเนินการ
ระดับที่ 1 พัฒนาระบบสารสนเทศสำเร็จ 2 ระบบ
ระดับที่ 2 พัฒนาระบบสารสนเทศสำเร็จ 3 ระบบ
ระดับที่ 3 ระบบฯ ถูกนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมประเมินผลการใช้งาน จำนวน 1 ระบบ
ระดับที่ 4 ระบบฯ ถูกนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมประเมินผลการใช้งาน จำนวน 2 ระบบ
ระดับที่ 5 ระบบฯ ถูกนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมประเมินผลการใช้งาน จำนวน 3 ระบบ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ระดับที่ 1 พัฒนาระบบสารสนเทศสำเร็จ 2 ระบบ ระดับที่ 2 พัฒนาระบบสารสนเทศสำเร็จ 3 ระบบ | ผ่าน |
ระบบฯ ถูกนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมประเมินผลการใช้งาน จำนวน 1 ระบบ | 2 (ระบบ) |
รายละเอียดตัวชี้วัด
- PMQA 4.0 คือ เครื่องมือการประเมินระบบการบริหารของส่วนราชการในเชิงบูรณาการ เพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของส่วนราชการกับเป้าหมาย และทิศทางการพัฒนาของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางให้ส่วนราชการพัฒนาไปสู่ระบบราชการ 4.0 เพื่อประเมินความสามารถในการบริหารจัดการภายในหน่วยงานและความพยายามของส่วนราชการในการขับเคลื่อนงานให้บรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน
- พิจารณาจากความสามารถในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อยกระดับผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) โดยมีเป้าหมายให้ส่วนราชการมีคะแนนผลการประเมินในขั้นตอนที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดีขึ้นจากผลคะแนนในขั้นตอนที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- พิจารณาจากผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมทั้ง 7 หมวด ประกอบด้วย หมวด 1 การนำองค์การ หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ และ หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ประเด็นการประเมิน | ผลการดำเนินงาน |
---|---|
ผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) | 422.32 (คะแนน) |